Hội thảo trao đổi kỹ thuật, công nghệ nhiệm vụ KHCN theo Nghị định thư giữa Nhật Bản, In-đô-nê-xi-a và Việt Nam “Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý nước thông minh dựa trên viễn thám và học máy (Machine Learning) hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bền vững”

2024.03.19 - 259 lượt xem

Ngày 16/3/2024 tại Viện Quy hoạch Thuỷ lợi (Viện QHTL) đã diễn ra Hội thảo với mục đích trao đổi kỹ thuật, công nghệ nhiệm vụ KHCN theo Nghị định thư giữa Nhật Bản, In-đô-nê-xi-a và Việt Nam “Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý nước thông minh dựa trên viễn thám và học máy (Machine Learning) hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bền vững”.

Tới tham dự buổi Hội thảo, về phía Việt Nam có: đ/c Đỗ Văn Thành - Viện trưởng và đ/c Thái Gia Khánh – Phó Viện trưởng Viện QHTL; ông Hà Thanh Lân, chủ nhiệm dự án phía Việt Nam; bà Hoàng Minh Hằng, Bộ Khoa học và Công nghệ; và đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Về phía các đối tác quốc tế có: GS. Natsuki Yoshikawa, chủ nhiệm dự án, Đại học Niigata Nhật Bản; GS. Takanori Nagano, Đại học Kobe Nhật Bản; PGS. Masaomi Kimura, Đại học Kindai Nhật Bản; ông Haruo Takeda, Cơ quan phát triển Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST); GS. Budi Indra Setiawan, Đại học Nông nghiệp Bogor Indonesia. Tham dự hội thảo còn có các chuyên gia, nhà khoa học đến từ Nhật Bản, Việt Nam và Indonesia.

Tại hội thảo, đại nhóm nghiên cứu, GS. Natsuki Yoshikawa đã có bài giới thiệu tổng quan, tóm tắt về các hoạt động chính cũng như những kết quả của dự án. Tiếp đó, các diễn giả đã lần lượt trình bày các báo cáo về “Mô hình học máy cho xâm nhập mặn”; “Mô phỏng số và kết quả mô hình hóa lũ lụt dựa trên học máy (Machine Learning)”;  “Ứng dụng mô phỏng số (tạo dữ liệu địa hình chi tiết) và học máy cho các nước đang phát triển và kết quả đạt được của NĐT” và “Kết quả phân tích bằng công nghệ viễn thám”; đồng thời cũng đưa ra đề xuất một số nội dung hợp tác trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo, ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện QHTL đánh giá cao mục tiêu, kết quả mà NĐT đã đạt được tới thời điểm hiện tại. Trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19, dù có những khó khăn nhưng nhóm thực hiện NĐT đã nỗ lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ; góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bền chặt giữa Việt Nam – Nhật Bản - Indonesia. Qua đó, ông Đỗ Văn Thành cũng gửi lời động viên, chúc mừng nhóm thực hiện trước những kết quả đã đạt được của nhiệm vụ.

Ông Haruo Takeda, đại diện Cơ quan phát triển Khoa học và Công nghệ Nhật Bản (JST) đánh giá cao sự hợp tác của Việt Nam trong mọi lĩnh vực; trong đó nhiệm vụ NĐT mà Viện QHTL đang thực hiện là một ví dụ. Ông cũng hy vọng trong tương lai, mối quan hệ hợp tác giữa các đơn vị hai nước không ngừng phát triển bền chặt và hiệu quả.

Bà Hoàng Minh Hằng, Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng kết quả đạt được của NĐT là một dấu ấn tốt, khẳng định vị thế của Việt Nam trong lĩnh vực quản lý nước  và  trong việc thiết lập quan hệ 3 bên Việt Nam- Nhật Bản - Indonesia. Thực hiện thành công nhiệm vụ NĐT sẽ góp phần thúc đẩy các hoạt động hợp tác của Việt Nam với Nhật Bản và với Indonesia trong thời gian tới.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp, thảo luận của chuyên gia, khách mời. Các ý kiến tập trung vào việc chú trọng phát triển, ứng dụng kết quả của NĐT vào các công cụ đang có tại Viện QHTL, đồng thời ứng dụng các kết quả của dự án nhằm giải quyết vấn đề xâm nhập mặn, giúp tham mưu cho lãnh đạo Bộ. Đặc biệt, các chuyên gia cũng đưa ra những kinh nghiệm thực tế của Việt Nam về vấn đề nói trên và đề xuất các hướng nghiên cứu, hợp tác mới.

Kết thúc Hội thảo, GS. Takanori Nagano, Đại học Kobe và ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện QHTL gửi lời cảm ơn sâu sắc tới toàn thể đại biểu tham dự hội thảo. Hội thảo là cơ sở để các bên xây dựng các định hướng và có các đề xuất hợp tác cụ thể hơn trong tương lai, góp phần làm sâu sắc thêm tình hữu nghị giữa Việt Nam – Nhật Bản – Indonesia.

Nhiệm vụ khoa học công nghệ theo nghị định thư “Nghiên cứu xây dựng hệ thống quản lý nước thông minh dựa trên viễn thám và học máy hỗ trợ sản xuất nông nghiệp bền vững” (tên tiếng Anh: “Development of machine learning and remote sensing-based water management platform for sustainable agriculture in Asian deltas”), có sự tham gia của năm đối tác đến từ 3 quốc gia Việt Nam, Nhật Bản và In-đô-nê-xi-a, trong đó Viện Quy hoạch Thủy lợi là đầu mối bên phía Việt Nam. Nhiệm vụ góp phần xây dựng được nền tảng quản lý nước thông minh dựa trên công nghệ viễn thám và học máy để giảm thiểu tác hại do ngập úng, hạn hán và xâm nhập mặn.

 

Ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện QHTL phát biểu khai mạc hội thảo.

Toàn cảnh Hội thảo

Bà Hoàng Minh Hằng, Bộ KH&CN phát biểu tại buổi hội thảo

GS. Natsuki Yoshikawa, Đại học Niigata trình bày bài giới thiệu tổng quan, tóm tắt về các hoạt động chính cũng như những kết quả của dự án

Mr. Haruo Takeda, representative of the Japan Science and Technology Agency (JST), expressed high appreciation for the research tasks carried out by the Institute of Water Resources Planning.

Ông Đỗ Văn Thành và GS. Natsuki Yoshikawa điều phối phần thảo luận

Khách mời và các chuyên gia cùng trao đổi ý kiến đóng góp và thảo luận

Các đại biểu tham dự hội thảo

 

 

 

Tin cùng loại