Hội thảo kỹ thuật về ứng dụng giải pháp dựa vào tự nhiên nhằm nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu cho Việt Nam

2024.04.15 - 130 lượt xem

Ngày 28/3, trong khuôn khổ chương trình tập huấn, xây dựng năng lực cho các cơ quan đơn vị ngành nước Việt Nam do Cơ quan hợp tác quốc tế về giáo dục đào tạo Hà Lan – NUFFIC  tài trợ, Viện Quy hoạch Thuỷ và các công ty HKV, StudioFlow (Hà Lan) đồng tổ chức “Hội thảo kỹ thuật về ứng dụng giải pháp dựa vào tự nhiên nhằm nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu cho Việt Nam”. Sự kiện có sự tham dự của ông Williem Timmerman, Bí thư thứ nhất về Khí hậu và Nước, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam, ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi, ông Thái Gia Khánh, Phó Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi, ông Matthijs Benit, trưởng nhóm dự án, ông Hà Thanh Lân, điều phối dự án tại Việt Nam, cùng đại diện Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên & Môi trường, Đại học Thuỷ lợi, các tổ chức quốc tế và toàn bộ học viên của khoá tập huấn.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi cho biết ông đề cao vai trò của các giải pháp xanh và phi công trình trong bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, ông kỳ vọng việc sử dụng những giải pháp tự nhiên sẵn có trong nguồn nước có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng nước ngày càng tăng, chúng ta sẽ đóng góp vào việc tạo ra một nền kinh tế xanh, đồng thời giúp bảo vệ môi trường tự nhiên và giảm ô nhiễm nguồn nước. Ngoài ra, ông Đỗ Văn Thành chia sẻ Viện đã xây dựng Quy hoạch Phòng chống thiên tai và Thủy lợi giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, với sự ưu tiên đặc biệt cho các giải pháp dựa vào tự nhiên và giải pháp phi công trình nhằm nâng cao khả năng ứng phó với biến đổi khí hậu và thiên tai, ông mong tới giai đoạn triển khai các giải pháp này sẽ nhận được sự hỗ trợ và quan tâm từ các đối tác quốc tế, đặc biệt là Hà Lan.

Ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi phát biểu khai mạc hội thảo

Tại hội thảo, ông Matthijs Benit, trưởng nhóm dự án đã có bài giới thiệu tổng quan, tóm tắt về các hoạt động chính cũng như những kết quả đã đạt được. Sau đó, toàn thể học viên của khoá tập huấn trình bày về các nghiên cứu điển hình, một bài tập nhóm trong chương trình tập huấn. Trước khi bước sang phiên thảo luận, ông Eisse Wijma trình bày “Nghiên cứu điển hình tại Hà Lan và những bài học kinh nghiệm để áp dụng tại Việt Nam”.

Ông Matthijs Benit, trưởng nhóm dự án giới thiệu tổng quan, tóm tắt về các hoạt động chính cũng như những kết quả đã đạt được. 

Ông Eisse Wijma trình bày “Nghiên cứu điển hình tại Hà Lan và những bài học kinh nghiệm để áp dụng tại Việt Nam.

Tiếp theo chương trình, phiên tọa đàm với các khách mời là các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ nhiều đơn vị khác nhau trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước: GS. Lê Hải Trung – Đại học Thuỷ lợi, TS. Hoàng Thị Ngọc Hà, Giám đốc Trung tâm Phát triển cộng đồng sinh thái, ông Hà Thanh Lân – Viện Quy hoạch Thuỷ lợi và bà Paula Lambregts – công ty HKV (Hà Lan). Phiên thảo luận được tiến hành dưới sự điều phối của TS. Jakolien Leenders các đại biểu đã được lắng nghe những chia sẻ và đặt ra nhiều câu hỏi cho các khách mời về thách thức của Việt Nam trong việc thực hiện các giải pháp dựa vào tự nhiên, cũng như những giải pháp nhằm giải quyết các thách thức này. Các câu hỏi của đại biểu đều được các khách mời giải đáp với các góc nhìn đa chiều và toàn diện.

Phiên tọa đàm với các khách mời là các chuyên gia giàu kinh nghiệm đến từ nhiều đơn vị khác nhau trong lĩnh vực môi trường và tài nguyên nước

Toàn bộ học viên tham gia trình bày các nghiên cứu điển hình, một bài tập nhóm trong khoá tập huấn

Giảng viên trao chứng chỉ cho các học viên tham gia khoá tập huấn

Bế mạc hội thảo, ông Williem Timmerman, Đại sứ quán Hà Lan đánh giá cao hợp tác giữa Viện Quy hoạch Thuỷ lợi và các đối tác Hà Lan, ông kỳ vọng thông qua hội thảo này sẽ có nhiều ý tưởng mới, mở ra những cơ hội hợp tác trong tương lai.

Ông Williem Timmerman, Đại sứ quán Hà Lan bế mạc hội thảo

Các đại biểu tham gia Hội thảo

Thông tin về chương trình tập huấn:

Trong khuôn khổ chương trình “Tri thức màu da cam” (Orange Knowledge Programme), Viện Quy hoạch Thuỷ lợi (Viện QHTL) phối hợp cùng các công ty HKV và StudioFlow (Hà Lan) tổ chức khoá tập huấn “Giải pháp dựa vào tự nhiên (NbS) nhằm nâng cao khả năng chống chịu biến đổi khí hậu cho Việt Nam”, chương trình do Bộ Ngoại giao Hà Lan và Tổ chức hợp tác quốc tế về giáo dục Hà Lan (NUFFIC) tài trợ. Khoá tập huấn bao gồm 2 Mô-đun: Mô-đun 1 được tổ chức từ ngày 20-24/11/2023 tại Viện Quy hoạch Thuỷ lợi. Mô-đun 2 được tổ chức từ ngày 25-28/03/2024 tại Hà Nội, kết hợp thực địa tại Vườn Quốc gia Xuân Thuỷ, tỉnh Nam Định.

Để biết thêm thông tin về khoá tập huấn cũng như các chương trình đào tạo khác, vui lòng liên hệ:

Phòng Đào tạo, Hợp tác quốc tế

Email: htqt@iwrp.gov.vn

Tel: (84-24) 39349113

 

Nguồn: Phòng Đào tạo, Hợp tác quốc tế

Tin cùng loại