Đầu tư xây dựng công trình đập Quảng Huế đảm bảo điều tiết nước cho hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn

2024.05.09 - 139 lượt xem

Ngày 06/5/2024, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng Đoàn công tác đã có chuyến khảo sát và làm việc với lãnh đạo thành phố Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam liên quan đến việc đảm bảo điều tiết nước linh hoạt cho hạ du sông Vu Gia - Thu Bồn.

Tham dự buổi làm việc có: Ông Nguyễn Hoàng Hiệp – Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ông Lê Trung Chinh - Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng, ông Hồ Quang Bửu - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, đại diện các đơn vị gồm: Vụ Kế hoạch, Cục Thủy lợi, Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai, Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, Viện Quy hoạch Thủy lợi sở Nông nghiệp và các đơn vị có liên quan của 02 tỉnh, thành phố Đà Nẵng và Quảng Nam.

Theo Viện Khoa học thủy lợi Việt Nam, việc chuyển nước giữa 2 con sông Vu Gia - Thu Bồn là tất yếu, theo quy luật tự nhiên nhưng các giải pháp và tỷ lệ phân lưu hiện nay là không phù hợp, tạo ra nhiều hệ lụy đến đời sống, sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội của cả 2 địa phương.

Do đó, mục tiêu đặt ra khi xây dựng công trình đập Quảng Huế kiên cố là chủ động kiểm soát nguồn nước trong mùa kiệt, từ sông Vu Gia sang sông Thu Bồn qua sông Quảng Huế trong điều kiện bất lợi trên lưu vực; đồng thời phòng tránh sạt lở bờ sông Quảng Huế và đoạn sông Vu Gia giữa sông Quảng Huế cũ và mới.

Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Lê Trung Chinh cho hay, cách đây nhiều năm, thành phố đã nghiên cứu việc đắp đập ngăn sông Hàn và sông Cẩm Lệ để chống nhiễm mặn và bảo đảm nguồn nước, nhưng không thành công. Thành phố đã đầu tư nhà máy nước Hòa Liên với công suất tối đa trong giai đoạn 1 là 120.000m3/ngày. Tuy nhiên, với công suất cấp nước sinh hoạt hiện nay (325.000-345.000m3/ngày), nếu không có đập dâng An Trạch và công trình điều tiết nước trên sông Quảng Huế thì việc cấp nước cho thành phố rất căng thẳng.

Việc nghiên cứu đắp các công trình trên các sông để bảo đảm an ninh nguồn nước là rất cần thiết trong bối cảnh tác động của biến đổi khí hậu như hiện nay. Thành phố rất trân trọng những đề xuất dự án, công trình, giải pháp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Thành phố sẽ phối hợp tốt với tỉnh Quảng Nam và các cơ quan của bộ cũng như đoàn chuyên gia của Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) trong việc nghiên cứu giải pháp giải quyết về các vấn đề của lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Hồ Quang Bửu cho rằng, về lâu dài, tỉnh mong đợi trong giai đoạn 2026-2030, có một đề án tổng thể về bảo đảm an ninh nguồn nước và phòng chống thiên tai cho lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp cho rằng, nhiều năm nay, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chỉ đạo, nghiên cứu, thực hiện các giải pháp, công trình để chỉnh trị, khắc phục các vấn đề tồn tại trên lưu vực sông Vu Gia - Thu Bồn, bởi đây là một lưu vực sông rất phức tạp về thủy văn, thủy lực...

Bộ cũng sẽ tiếp tục nghiên cứu kỹ, sâu hơn và tổng thể cho lưu vực này. Trước mắt, bộ sẽ cùng 2 địa phương nghiên cứu đầu tư công trình trên sông Quảng Huế với mục tiêu chỉnh trị, phân lưu dòng chảy, phòng chống sạt lở, bồi lắng, lũ lụt cho hạ lưu sông Vu Gia - Thu Bồn; ổn định cho hệ thống thủy lợi An Trạch. Trong dự án này sẽ nghiên cứu, đưa vào ưu tiên đầu tư đập An Trạch và tiếp đó, nghiên cứu đầu tư công trình ngăn mặn, giữ ngọt trên sông Vĩnh Điện.

Đồng thời, khảo sát, nghiên cứu để gia cố, nâng cấp các công trình chỉnh trị sông Quảng Huế trước đây để ổn định, bảo đảm chống lũ. Đối với đập An Trạch, cũng cần nghiên cứu hướng tuyến, vị trí cũng như xác định cần nâng cấp hay xây dựng mới tại vị trí như hiện nay hoặc dịch chuyển xuống hạ lưu kết hợp làm đường giao thông. Cùng với đó, lập mô hình toán để xác định sự cần thiết đầu tư đập ngăn mặn, giữ ngọt trên sông Vĩnh Điện.

Một số hình ảnh khảo sát thực địa và làm việc:

Nguồn: Phòng QHTL Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Tin cùng loại