Viện Quy hoạch Thuỷ lợi tham gia công tác phòng chống hạn hán, thiếu nước tại các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông

2024.04.15 - 157 lượt xem

Vào các ngày 11, 12/4/2024, Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cùng Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Sở Nông nghiệp và PTNT các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông và các đơn vị có liên quan về công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước tại tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk. Tham dự buổi làm việc có: Ông Nguyễn Hồng Khanh - Phó Cục trưởng Cục Thủy lợi, Ông Nguyễn Mạnh Hùng – Trưởng phòng Quản lý công trình, Bà Đặng Thị Kim Nhung - Trưởng phòng Quy hoạch Thủy lợi Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, Viện Quy hoạch Thủy lợi. Về phía địa phương có Ông Hoàng Văn Nghĩa - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Nông, Ông Mai Trọng Dũng - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và PTNT tỉnh Đắk Lắk cùng một số lãnh đạo các đơn vị có liên quan.  

Trong các buổi làm việc và kiểm tra thực tế công tác phòng chống hạn hán, thiếu nước tại các địa phương cho thấy: Tỉnh Đắk Nông hiện có 307 công trình thủy lợi, trong đó: Có 255 hồ chứa, 32 đập dâng, 08 hệ thống kênh tiêu, 10 hệ thống trạm bơm và 02 công trình thủy lợi khác. Tổng dung tích thiết kế cho 255 công trình hồ chứa khoảng 172 triệu m3, hiện tại, tổng dung tích là 71,86 triệu m3 đạt khoảng 45,4% DTTK. Đến thời điểm hiện tại, có 31 công trình thủy lợi đã hết nước hoặc sắp cạn kiệt nguồn nước, trong đó: Huyện Đắk Mil 17 công trình, Krông Nô 03 công trình, Đắk Song 03 công trình, Đắk R’lấp 03 công trình và Tuy Đức 05 công trình; Tỉnh Đắk Lắk hiện có 858 công trình thủy lợi, trong đó có 619 hồ chứa, 161 đập dâng, 78 trạm bơm. Tính đến thời điểm hiện tại có 44 hồ đã cạn nước; 139 hồ có dung tích dưới 50%; 135 hồ có dung tích từ 50% đến dưới 70%; 127 hồ có dung tích trên 70% chủ yếu tập trung ở các công trình thủy lợi vừa và lớn.

Đối với công tác dự báo, khuyến cáo về tình hình hạn hán, thiếu nước trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk, ngoài các Bản tin được Viện Quy hoạch Thủy lợi thực hiện bao gồm các thông tin về mưa, dung tích các hồ chứa thủy lợi, thủy điện và diện tích có khả năng bị ảnh hưởng cũng như các giải pháp giảm thiểu thiệt hại do hạn hán hàng tháng, hàng tuần, Đại diện Viện Quy hoạch Thủy lợi cũng đã trao đổi và dự báo, khuyến cáo các địa phương trong giai đoạn còn lại của vụ Đông Xuân 2023-2024, cụ thể: Với các công trình thủy lợi lớn (Đắk Rồ, Cầu Tư, hồ Tây, Krông Búk hạ, Ea Súp thượng, Buôn Joong,...) cơ bản đảm bảo phục vụ tưới cho cây trồng. Đối với các hồ chứa vừa và nhỏ (đặc biệt là các hồ chứa nhỏ và các hồ hiện có dung tích dưới 50%), một số đập dâng nhỏ và vùng ngoài công trình thủy lợi nguy cơ thiếu nước. Cụ thể: Trên địa bàn tỉnh Đắk Nông, tổng diện tích ảnh hưởng khoảng 7.000 ÷ 10.000 ha, bao gồm từ 1.000÷2.000 ha tại một số công trình hồ chứa, đập dâng nhỏ (hồ Đắk Đ’rông, Trúc Sơn, đập Thanh Sơn, Quảng Hà, Đắk Trung, Đắk Thành…) và từ 6.000÷8.000 ha vùng ngoài công trình thủy lợi (Krông Nô, Đăk Mil, Cư Jút...); tỉnh Đắk Lắk, tổng diện tích có thể bị ảnh hưởng hạn hán, thiếu nước khoảng 6.000÷8.000 ha, bao gồm 2.500÷3.000 ha tại một số công trình hồ chứa, đập dâng nhỏ (như: hồ Vụ Bổn, hồ Ya Chlơi, hồ Ea Blang, hồ Ea Drao 2, hồ Cây Sung, hồ Buôn Biêng A, hồ Buôn Druh, hồ Ea Poh, hồ Ea Knao, hồ Ea Kiar, hồ Ea Káp, hồ Ea Kring, hồ Ea Nông, hồ A1, hồ A2, hồ C9, hồ Đăk Bưl, hồ Đắk Diêng Krai, hồ Liêng Krăk...) và từ 3.500÷5.000 ha vùng ngoài công trình thủy lợi (tại các huyện, TP:  Lắk, Buôn Ma Thuột, Krông Búk, Buôn Hồ, Ea Súp, Ea H'Leo, Krông Bông, Ea Kar...).

Một số hình ảnh của đoàn công tác: Cục Thủy lợi cùng đại diện Sở Nông nghiệp và PTNT, Chi cục Thủy lợi, Công ty TNHH MTV Khai thác Công trình thủy lợi và các địa phương liên quan đã đi kiểm tra thực địa một số công trình thủy lợi, khu vực khó khăn về nguồn nước trên địa bàn các tỉnh Đắk Nông, Đắk Lắk.

Đoàn công tác làm việc tại Sở NN&PTNT tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Đắk Nông

Đoàn công tác kiểm tra thực địa tại một số công trình thủy lợi, khu vực khó khăn nguồn nước trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và tỉnh Đắk Nông

Nguồn: Phòng QHTL Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Tin cùng loại