Công bố Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi

2024.03.21 - 349 lượt xem

Ngày 21/3/2024 Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức hội nghị công bố Quy hoạch và kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và Thủy lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Tổng cục Thủy lợi (nay là Cục Thủy lợi) chủ trì và Liên danh tư vấn Viện Quy hoạch Thủy lợi và Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam triển khai thực hiện từ năm 2020 đến năm 2023. Quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 847/QĐ-TTg ngày 14/7/2023.

Quy hoạch đã hướng tới mục tiêu chung là bảo đảm cấp nước, tiêu thoát nước cho dân sinh, sản xuất nông nghiệp, các ngành kinh tế và bảo vệ môi trường; nâng cao năng lực phòng, chống giảm thiệt hại do thiên tai, góp phần phát triển kinh tế - xã hội bền vững, bảo đảm an ninh nguồn nước, thích ứng với biến đổi khí hậu và phát triển ở thượng nguồn các sông liên quốc gia.

Để phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng phòng, chống thiên tai và thủy lợi, Quy hoạch đã đưa ra phương án chung gồm tạo nguồn, tích trữ, điều hòa nguồn nước; nâng cấp, cải tạo các hệ thống thủy lợi; khắc phục tình trạng hạ thấp mực nước; cấp nước sinh hoạt; tiêu, thoát nước và chống ngập úng; phòng, chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn; phòng, chống lũ, ngập lụt và các loại hình thiên tai khác. Đồng thời cũng đã đề xuất các giải pháp lớn, liên vùng, liên tỉnh tại các vùng kinh tế.

Cụ thể hoá mục tiêu trên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã xây dựng và tham mưu Chính phủ phê duyệt Kế hoạch thực hiện Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và thuỷ lợi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Trong đó, xác định các nhiệm vụ, giải pháp, danh mục các dự án ưu tiên triển khai.

Tại lễ công bố Quy hoạch và kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Hoàng Hiệp nhấn mạnh, thủy lợi là một trong những hạ tầng quan trọng của quốc gia, không chỉ để phát triển nông nghiệp mà còn phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời góp phần quan trọng vào phát triển bền vững của Việt Nam. Thứ trưởng cũng đã chỉ đạo các đơn vị trực thuộc Bộ và các cơ quan liên quan khẩn trương cụ thể hóa và triển khai các phương án quy hoạch đã được phê duyệt, để đưa Quy hoạch đi vào thực tiễn, góp phần giải quyết các vấn đề cấp bách về phòng, chống thiên tai và thủy lợi.

 

Tin cùng loại