Hội nghị Tăng cường công tác phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và phòng chống thiên tai vùng Bắc Trung Bộ năm 2020.

2020.07.23 - 1783 lượt xem

Ngày 22/7, tại Nghệ An, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị tăng cường công tác ứng phó với hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và phòng, chống thiên tai khu vực Bắc Trung Bộ.

           Các đồng chí: Nguyễn Xuân Cường - Ủy viên TW Đảng, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT;

Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết TW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An đồng chủ trì hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường đánh giá những tác động của thời tiết đối với khu vực Bắc Trung Bộ trong năm 2020 là rất gay gắt, thậm chí dị thường là hậu quả của biến đổi khí hậu. Bộ trưởng yêu cầu hội nghị tập trung thảo luận các giải pháp chống hạn, thiếu nước, đồng thời phải bàn các giải pháp chủ động chống úng, chống lũ trong thời gian sắp tới.

Hiện nay vùng Bắc Trung Bộ đang bị hạn hán, thiếu nước trong khu vực là 25.970 ha, tập trung chủ yếu ở các các tỉnh: Thanh Hóa 9.000 ha, Nghệ An 11.000 ha, Hà Tĩnh 990 ha, Quảng Bình 840 ha, Quảng Trị 4.140 ha. Do nguồn nước không đảm bảo, toàn vùng hiện có khoảng 8.200 ha đang phải điều chỉnh giãn, dừng và chuyển đổi cơ cấu cây trồng (Thanh Hóa 3.200 ha, Nghệ An 5.000 ha), tập trung chủ yếu ở vùng công trình thủy lợi phụ trách tưới.

Dự báo, nếu nắng nóng gay gắt và tiếp tục ít mưa có khoảng 27.800 ha cây trồng bị hạn hán, thiếu nước (trong đó, Thanh Hóa 7.000 ha, Nghệ An 13.000 còn lại là các tỉnh khác).

Toàn cảnh hội nghị

Hội nghị cũng đã nghe các báo cáo tham luận của Trung tâm DBKTTV Quốc Gia, Tổng Cục Thủy lợi, Tổng cục Phòng chống thiên tai, Cục trồng trọt, Tổng cục Thủy Sản và ý kiến của lãnh đạo các tỉnh vùng Bắc Trung Bộ về tình hình hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn và bàn các giải pháp ứng phó trong thời gian tới.

Trước đó ngày 21/7/2020, đoàn công tác của Bộ Nông nghiệp và PTNT do Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đã thị sát một số công trình thủy lợi trọng điểm của tỉnh Nghệ An gồm Bara Đô Lương, Cống Nam Đàn 2, các vùng khô hạn phía Nam tỉnh Nghệ An và mô hình chuyển đổi cơ cấu cây trồng cho vùng khó khăn về nguồn nước tại xã Nam Anh huyện Nam Đàn.

Để định hướng công tác phòng chống hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn vùng Bắc Trung Bộ, ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi đã báo cáo Bộ trưởng và trao đổi với các đại biểu về định hướng các giải pháp chống hạn, tập trung vào các phương án liên kết nguồn nước, chuyển nước liên vùng, liên lưu vực, liên công trình… và xem xét xây dựng một số hồ chứa đa mục tiêu ở thượng nguồn kết hợp với công trình điều hòa nguồn nước, ngăn mặn ở hạ du và các giải pháp lấy nước hiệu quả để cấp cho các vùng khó khăn về nguồn nước.

Đồng chí Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi đã báo cáo Bộ trưởng  các định hướng giải pháp chống hạn cho vùng Bắc Trung Bộ

Đoàn công tác thị sát công trình Bara Đô Lương (công trình đang được nâng cấp theo nguồn vốn JiCa2 để tưới cho hơn 28.000ha phía Bắc tỉnh Nghệ An)

Nguồn: Viện QHTL

 

 

 

Tin cùng loại