Hội thảo Lấy ý kiến cho Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Hồng - Thái Bình thời kỳ 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050

2024.08.30 - 17 lượt xem

Ngày 27/8/2024, Cục Thủy lợi đã chủ trì tổ chức Hội thảo lấy ý kiến cho Quy hoạch thủy lợi lưu vực sông Hồng - Thái Bình thời kỳ 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050. Hội thảo được tổ chức tại Thành phố Hải phòng với có sự tham dự của các đơn vị quản lý thuộc Bộ Nông nghiệp và PTNT, đại diện các Sở Nông nghiệp và PTNT các địa phương trong lưu vực, các đơn vị nghiên cứu và các chuyên gia, nhà khoa học. Hội thảo này cũng là một trong những sự kiện thuộc chuỗi các hoạt động hướng tới kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống Ngành Thủy lợi (28.8.1945 - 28.8.2025).

Quy hoạch thủy lợi vực sông Hồng - Thái Bình thời kỳ 2022-2030, tầm nhìn đến năm 2050 là quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành được quy định tại Luật Quy hoạch, được Bộ Nông nghiệp và PTNT giao Cục Thủy lợi tổ chức lập và Viện Quy hoạch Thủy lợi là đơn vị tư vấn. Với vai trò là một quy hoạch có tính chất kỹ thuật chuyên ngành ở cấp lưu vực, Quy hoạch này sẽ cụ thể hóa các giải pháp của Quy hoạch phòng chống thiên tai và Thủy lợi, đồng thời phải phù hợp với các Quy hoạch cấp trên có liên quan.

Quy hoạch được lập với mục tiêu Nghiên cứu, đề xuất các giải pháp phát triển thủy lợi nhằm khai thác, sử dụng tổng hợp và phát triển bền vững nguồn nước lưu vực sông Hồng - Thái Bình, có xét đến tác động của biến đổi khí hậu, phát triển thượng nguồn, phục vụ đa mục tiêu; chủ động tiêu thoát nước cho nông nghiệp kết hợp tiêu cho đô thị, công nghiệp… trong hệ thống thủy lợi; phòng chống lũ cho lưu vực sông; góp phần cải tạo môi trường nước đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, góp phần bảo đảm an ninh nguồn nước của lưu vực đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050; làm cơ sở xây dựng kế hoạch phát triển thủy lợi hàng năm, 5 năm và dài hạn trên lưu vực.

Cho đến nay Viện Quy hoạch Thủy lợi đã tổ chức thực hiện đầy đủ các nội dung nghiên cứu, tính toán lập quy hoạch, và đã hoàn thành Dự thảo hồ sơ quy hoạch. Căn cứ các ý kiến góp ý tại Hội thảo và kết quả xin ý kiến các đơn vị, địa phương liên quan, Viện sẽ tiếp tục hoàn thiện hồ sơ quy hoạch, trong đó tập trung vào các vấn đề chính đã được kết luận tại Hội thảo:

- Nội dung, phương án quy hoạch thủy lợi sẽ tiếp tục xem xét kỹ lưỡng, tổng thể, phục vụ đa mục tiêu, đảm bảo an ninh nguồn nước, phù hợp với thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội của lưu vực, đảm bảo tính khả thi của quy hoạch trong triển khai, thực hiện.

- Đánh giá kỹ phương án công trình trên dòng chính, tính toán chi tiết các tác động, so sánh hiệu quả kinh tế, kỹ thuật và môi trường để lựa chọn phương án phù hợp, hiệu quả nhất.

Một số hình ảnh Hội thảo:

Nguồn: Phòng QHTL Bắc Bộ, Viện QHTL

Tin cùng loại