Cận cảnh siêu công trình thủy lợi có đập đất cao nhất Việt Nam

2022.11.08 - 1300 lượt xem

Hồ chứa nước Ngàn Trươi (Hà Tĩnh) có cao trình đỉnh đập 57,8 m, chiều cao tối đa 64,8 m là đập đất thủy lợi cao nhất cả nước.

Công trình thủy lợi Ngàn Trươi ở huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) là dự án trọng điểm quốc gia do Bộ Nông nghiệp & PTNT làm chủ đầu tư. Đây được xem là một siêu công trình thủy lợi của miền Trung và là hồ chứa lớn thứ ba toàn quốc (775 triệu m3), chỉ sau Cửa Đạt (Thanh Hóa) và Dầu Tiếng (Tây Ninh). Công trình được vận hành vào giữa năm 2018.

Quá trình xây dựng hồ chứa nước Ngàn Trươi ảnh hưởng đến hơn 3.500 ha rừng tại Vườn Quốc gia Vũ Quang. Hơn 1.000 hộ dân 2 xã Hương Quang và Hương Điền được chuyển đến nơi ở mới, nhường đất cho dự án.

Với cao trình đỉnh đập 57,8 m, chiều cao tối đa 64,8 m, dài 363 m, hồ chứa nước Ngàn Trươi được xem là đập đất thủy lợi cao nhất Việt Nam.

Nhờ dung tích hồ chứa “khổng lồ”, công trình thủy lợi Ngàn Trươi có nhiệm vụ cấp nước cho sản xuất công nghiệp, điều tiết tưới 32.585 ha đất nông nghiệp của 8 huyện, thị xã và gần 6.000 ha nuôi trồng thuỷ sản.

Thân đập chính của công trình được dựng dòng chữ “HỒ CHỨA NƯỚC NGÀN TRƯƠI”.

Công trình được bố trí hệ thống xả điều hòa mực nước lòng hồ 7 cửa, với lưu lượng thiết kế hơn 2.400 m3/s.

Phía dưới thân đập chính là cống xả, lượng nước này được tận dụng vào việc sản xuất điện với công suất máy 15MW, cấp nước sinh hoạt, làm giảm lũ cho vùng hạ du, đặc biệt là vùng Hương Khê, Vũ Quang, Đức Thọ.

Dọc hai bên vai đập và thân đập chính được gia cố bằng hệ thống dầm bê tông chịu lực, chống sạt lở đất, đảm bảo an toàn cho quá trình vận hành.

Hệ thống chiếu sáng hiện đại đã được lắp đặt dọc các con đường nội bộ. Hệ thống này được cung cấp điện bởi những viên pin mặt trời.

Hệ thống đường giao thông nội bộ nối liền nhau với những đường cong tuyệt đẹp.

Bến neo đậu thuyền phục vụ công tác tuần tra, phòng chống chữa cháy của Ban quản lý dự án Ngàn Trươi.

Một số khu vực đang thi công, Ban quản lý đã cắm biển cảnh báo cấm người dân xuống tắm.

Trả lời PV VTC News, ông Nguyễn Minh Hiếu, Cán bộ Ban quản lý dự án Ngàn Trươi cho biết, hồ chứa Ngàn Trươi đã khống chế hiệu quả tình trạng lũ lụt thất thường trên hệ thống sông Ngàn Trươi trước đây. Sau khi công trình đưa vào vận hành hầu như chấm dứt tình trạng lũ lụt trên địa bàn và vùng hạ du. Với cao trình đỉnh đập 57,8 m, hồ Ngàn Trười là đập đất thủy lợi cao nhất cả nước.

Nguồn: VTC News