Bắc Kạn: Chỉ đạo khắc phục sự cố Công trình hồ đập Khuổi Cuộn

2023.03.27 - 977 lượt xem

Công trình hồ đập Khuổi Cuộn, xã Nông Hạ (Chợ Mới) phục vụ tưới tiêu cho vài chục héc-ta đất sản xuất 02 vụ, sau 10 năm đi vào sử dụng, hồ đã xuống cấp nghiêm trọng, nguy cơ mất an toàn rất cao. Trước tình hình đó, công tác khắc phục được tỉnh chỉ đạo khẩn trương.

Hồ đập Khuổi Cuộn được xây dựng từ năm 2010, hoàn thành vào năm 2013, phục vụ tưới tiêu cho hơn 67ha lúa và cây màu 02 vụ của xã. Năm 2015, công trình được bàn giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Bắc Kạn quản lý và vận hành.

Theo đơn vị thì từ lúc tiếp nhận, hồ đã xuất hiện nhiều vết nứt, nước thấm trên thân tường, năm 2019 đến nay do ảnh hưởng của các trận mưa lũ khiến cho một phần đập đầu mối sụt lún, kết cấu xây dựng tường cánh vai tả đập phía thượng lưu sạt lở nghiêm trọng, vùi lấp cửa lấy nước. Nhà van hư hỏng, cột nứt, bị lún, nghiêng, nguy cơ đổ sập rất cao, trục van cong không thể vận hành xả đáy tháo nước để sửa chữa, hạ mực nước.

Vị trí mố đập gần như mất hết trụ đỡ, hiện đang hình thành nhiều vết nứt lớn. Bậc thang lên đập van cũng xuất hiện những vết rạn nứt to, gây thẩm thấu dòng chảy xuống hạ lưu. Do mức độ hư hỏng của công trình là rất nguy cấp, phần cửa van để xả nước cũng không thể vận hành gây áp lực lên thân đập, nguy cơ vỡ đập là hoàn toàn có thể xảy ra nếu như có thêm vài đợt mưa lũ.

Cột chống nhà van xả nước bị gãy, cong, không thể vận hành.

Để đảm bảo an toàn hồ đập, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi đã phối hợp với chính quyền địa phương tiến hành căng dây, lắp biển cảnh báo nguy hiểm, tuyên truyền để Nhân dân không đi qua, không đánh bắt cá, vớt củi gần khu vực công trình.

Ông Vũ Như Hội, Chủ tịch UBND xã Nông Hạ cho biết: Công trình hồ đập Khuổi Cuộn có vai trò rất lớn đối với nhiệm vụ điều tiết nước, tưới tiêu cho diện tích sản xuất nông nghiệp của bà con. Hiện công trình rất cần được các cấp, ngành quan tâm, sửa chữa để có thể vận hành lại, đồng thời đảm bảo an toàn hồ đập khi mùa mưa tới.

Bậc thang lên nhà van có nhiều vết nứt lớn.

Trước tình trạng cấp thiết của Công trình hồ đập Khuổi Cuộn, chủ trương xin khắc phục của Sở NN&PTNT, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác công trình thủy lợi Bắc Kạn, ngày 21/3/2023, UBND tỉnh Bắc Kạn có Văn bản số 1648/UBND-NNTNMT về việc xử lý Công trình hồ đập Khuổi Cuộn. Văn bản chỉ đạo đồng ý hạ thấp mực nước để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du theo phương án phá dỡ nhà van xả đáy và vận hành kéo cánh van để xả nước. Chủ động có phương án ứng phó với sự cố có thể xảy ra, chuẩn bị phương tiện, vật tư, nhân lực để ứng phó kịp thời khi sự cố xảy ra theo phương châm “bốn tại chỗ” nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn công trình đầu mối và vùng hạ du.

UBND huyện Chợ Mới phối hợp với Công ty theo dõi diễn biến thời tiết, tuyên truyền đến Nhân dân không đi lại, đến gần công trình, đặc biệt là khi tiến hành việc xả đáy hạ thấp mực nước trong hồ. Xây dựng phương án đảm bảo nước tưới sản xuất tiết kiệm. Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan khẩn trương tham mưu, đề xuất vốn kinh phí để sửa chữa công trình.

Có thế thấy, việc khắc phục Công trình hồ đập Khuổi Cuộn là rất cấp thiết, các phương án cần triển khai sớm, nhất là khi mùa mưa lũ đang đến rất gần./.

Nguồn: Báo Bắc Kạn