Hết khát nhờ dự án Hồ chứa nước Ea H'leo 1

2022.06.27 - 1410 lượt xem

Hồ chứa nước Ea H’leo 1 khi đưa vào vận hành sẽ cấp nước tưới cho 5.000 ha đất canh tác, tạo nguồn nước sinh hoạt khoảng 10.000 người dân trong vùng dự án.

Trong những ngày đầu tháng 6, Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 8 (Bộ NN-PTNT) đang cùng với các đơn vị liên quan hoàn thiện thủ tục để nghiệm thu, bàn giao cho Công ty TNHH MTV Quản lý công trình Thủy lợi Đắk Lắk vận hành Hồ chứa nước Ea H’leo 1 đưa vào khai thác sử dụng trong quý III/2022.

Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1 được Bộ NN-PTNT phê duyệt đầu tư xây dựng ngày 29/9/2017, với dung tích thiết kế 25,51 triệu m3. Các hạng mục công trình chính gồm: Đập bê tông với chiều dài 312m, chiều cao lớn nhất là 59m; tràn xả lũ dài 56m; cống lấy nước nằm vai trái đập bê tông; đập đất đồng chất phía vai trái đập bê tông, chiều dài 305m; đập phụ nằm phía bờ phải đập có chiều dài 299,2m và các công trình phụ trợ như: Khu quản lý công trình đầu mối; đường thi công kết hợp quản lý; đường điện 22KV và trạm biến áp và đường dân sinh quanh hồ.

Hồ chứa nước Ea H’leo 1 khi đi vào vận hành sẽ cấp nước tưới cho 5.000ha đất canh tác, tạo nguồn nước sinh hoạt khoảng 10.000 người dân trong vùng dự án. Ảnh: T.N.

Sau khi hoàn thành, hồ sẽ điều tiết nước sông Ea H’leo nhằm cấp nước tưới ổn định cho các cây trồng có giá trị kinh tế cao của địa phương này; cấp nước phục vụ dân sinh, chăn nuôi, công nghiệp, du lịch… góp phần tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững, nâng cao đời sống nhân dân.

Cụ thể, hồ cung cấp nước tưới cho 5.000ha đất canh tác, tạo nguồn nước sinh hoạt khoảng 10.000 người dân trong vùng dự án, cấp nước công nghiệp với lưu lượng nước 15.000 m3/ngày đêm và nước phục vụ chăn nuôi 1 triệu m3/năm, qua đó góp phần cải thiện môi sinh, môi trường.

Ông Nguyễn Văn Hà, Chủ tịch UBND huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk cho biết, ba xã Ea H’leo, Ea Ral và Ea Sol phía Bắc của huyện thiếu nước trầm trọng vào mùa khô, cây trồng không phát triển.

Hồ chứa nước Ea H’leo 1 là công trình đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có đập ngăn sông tạo hồ chứa được thiết kế là đập bê tông trọng lực, sử dụng phụ gia tro bay. Ảnh: T.N.

Do thiếu nước nên người dân làm ruộng chủ yếu phụ thuộc vào mùa mưa. Việc này rất lãng phí tiềm năng của đất vì không được khai thác triệt để. Cây cối không thể phát triển, sản lượng sản phẩm không cao vì thiếu nước tưới.

“Bộ NN-PTNT đầu tư Dự án Hồ chứa nước Ea H’leo 1 đã mang lại lợi ích rất lớn cho địa bàn huyện. Trong đó, người dân 3 xã Ea H’leo, Ea Ral và Ea Sol sẽ có nước tưới quanh năm giúp họ canh tác nhiều vụ để thoát nghèo. Tới đây Bộ NN-PTNT còn đầu tư thêm kênh dẫn sẽ giúp đưa nước đến những hộ dân khu vực xa hơn. Việc này sẽ góp phần giúp nền nông nghiệp của huyện phát triển bền vững”, ông Hà thông tin.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Khắc Tuyến, Phó giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 8 cho biết, Hồ chứa nước Ea H’leo 1 khởi công vào tháng 15/2/2019 và hoàn thành 31/12/2021.

Trong quá trình thi công năm 2020 - 2021 bị ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng Ban quản lý và các nhà thầu vẫn đảm bảo an toàn để hoàn thành công trình đúng tiến độ đề ra.

Ngoài đập thủy lợi chính, dự án có nhiều công trình phụ trợ giúp cho địa phương phát triển du lịch. Ảnh: T.N.

Theo ông Tuyến, đối với các công trình hồ chứa do Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 8 được Bộ NN-PTNT giao làm chủ đầu tư, Hồ chứa nước Ea H’leo 1 là công trình đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk có đập ngăn sông tạo hồ chứa được thiết kế là đập bê tông trọng lực, sử dụng phụ gia tro bay. Còn các hồ chứa như hồ Krông Búk Hạ, hồ Ea Súp Thượng… trước đây là đập đất.

“Đây là điểm đặc biệt trong thiết kế của Hồ chứa nước Ea H’leo. Dự án đã đã hoàn thành đúng tiến độ đảm bảo kỹ thuật, mỹ thuật. Khi dự án đi vào vận hành sẽ giúp cho người dân tại huyện Ea H’leo giải cơn khát nước bấy lâu nay”, ông Tuyến chia sẻ.

Nguồn: http://www.tongcucthuyloi.gov.vn