Khánh Hòa khẩn trương khắc phục tạm thời các hồ chứa thủy lợi bị xuống cấp

2021.11.08 - 1061 lượt xem

UBND tỉnh Khánh Hòa vừa yêu cầu Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Khánh Hòa sử dụng kinh phí bảo trì thủy lợi để khắc phục, sửa chữa hư hỏng tại 3 công trình hồ chứa bị xuống cấp.

3 hồ chứa bị xuống cấp cần phải sửa chữa là Đá Bàn, Hoa Sơn và Suối Hành. Đây là những hồ chứa lớn của tỉnh Khánh Hòa, trong đó, hồ Đá Bàn có dung tích 75 triệu m3, mái hạ lưu của đập xuất hiện cả trăm hố sụt lún lớn nhỏ đe dọa trực tiếp đến an toàn hồ chứa. Nhiều hố sụt lún đường kính 0,6m đến hơn 1m, sâu trung bình gần 1m. Tại các hồ Hoa Sơn, Suối Hành mái hạ lưu hồ chứa cũng xuất hiện nhiều hố sâu, sụt lún, rãnh tiêu nước bị gãy và hư hỏng nặng do ảnh hưởng của mưa lũ với cường độ lớn trong những năm gần đây.

Vừa qua, Hội đồng nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã thông qua chủ trương đầu tư sửa chữa các hồ chứa với tổng kinh phí hơn 23 tỷ đồng. Trước mắt, Công ty TNHH Một thành viên Khai thác công trình Thủy lợi Khánh Hòa sử dụng kinh phí duy tu, bảo dưỡng để sữa chữa đột xuất các hồ chứa này với kinh phí hơn 800 triệu đồng.

Thân hồ Đá Bàn, tỉnh Khánh Hòa bị sụt lún

Ông Nguyễn Duy Quang, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Khánh Hòa cho biết, đã đề nghị đơn vị quản lý khai thác hồ thường xuyên quan trắc, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai, đảm bảo an toàn đập trong mùa mưa lũ năm nay; chuẩn bị đầy đủ nhân lực, vật lực, trang thiết bị, vật tư dự phòng, đảm bảo nhân lực trực 24/24 giờ tại hồ trong mọi tình huống, kể cả tình huống bị ảnh hưởng do dịch bệnh Covid-19.

Việc sụt lún, xuống cấp uy hiếp an toàn hồ đập ở tỉnh Khánh Hòa

“Trước mắt, để đảm bảo an toàn, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã kiểm tra và chỉ đạo Công ty Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa khắc phục tạm thời những hư hỏng và thực hiện trước mùa mưa lũ này, để đảm bảo an toàn khi mưa lũ xảy ra. Qua mùa mưa lũ sẽ tiến hành khắc phục một cách ổn định theo công trình đã được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua”, ông Nguyễn Duy Quang thông tin./.

Nguồn: VOV