Sửa chữa đập dâng Hàm Rồng: Nhu cầu bức thiết

2021.04.05 - 1192 lượt xem

Sau nhiều năm khai thác, đập dâng Hàm Rồng tại xã Ninh Ích (thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) đã xuống cấp nghiêm trọng, cần sớm được sửa chữa, nâng cấp.

Đập xuống cấp

Theo ông Phạm Ngọc Khánh - Phó Chủ tịch UBND xã Ninh Ích, nguồn nước cung cấp cho nông nghiệp trên địa bàn xã có tính chất độc lập; không có hệ thống kênh dạng liên xã, dẫn nước từ địa phương khác qua. Trên địa bàn xã cũng không có hồ chứa nước, chỉ có hệ thống nước của suối Ba Hồ. Năm 1974, đập dâng Hàm Rồng được đầu tư xây dựng. Đập dâng này có tác dụng ngăn dòng suối Ba Hồ, giúp nước suối dâng lên để cấp nước cho 2 kênh chính gồm kênh tả và kênh hữu để tải nước đến các cánh đồng trên địa bàn xã, bảo đảm cung cấp nước tưới cho hơn 200ha lúa và khoảng 100ha hoa màu thông qua hệ thống mương nội đồng dài hơn 22km (đến nay đã được kiên cố hóa hơn 16km).

 

Vai tả đập dâng bị xói lở và đứt gãy

Theo thông tin của Chi cục Thủy lợi tỉnh, đập dâng Hàm Rồng có nguồn nước tương đối dồi dào, ổn định. Cùng với nhiệm vụ chính là phục vụ tưới nông nghiệp, chăn nuôi, công trình thủy lợi này còn góp phần hạn chế thiệt hại do lũ lụt, hạn hán trong các năm qua. Tuy nhiên, qua nhiều năm sử dụng, hiện nay, đập dâng Hàm Rồng đã bị hư hỏng nhiều hạng mục, xuống cấp nghiêm trọng.

Qua quan sát của chúng tôi, vai tả đập đã bị sụp đổ hoàn toàn, không còn khả năng ngăn nước. Cống lấy nước bên tả, mái bờ tả thượng và hạ lưu đập bị xói lở, sạt trượt nhiều vị trí. Cơ quan chuyên môn cho biết, tình trạng hư hỏng của đập dâng Hàm Rồng nặng nề hơn sau mùa mưa bão cuối năm 2017 và sau cơn bão số 8, số 9 năm 2018. Hầu hết các vị trí xung yếu của công trình này bị đứt gãy, sụp đổ, gây mất an toàn và ảnh hưởng đến công tác phục vụ tưới cho sản xuất nông nghiệp. Các đợt mưa lũ trong năm 2019 và năm 2020 càng làm cho công trình hư hỏng nghiêm trọng hơn.

Thống nhất sẽ sửa chữa

Với những hư hỏng nghiêm trọng nêu trên, đầu năm 2021, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có tờ trình về việc thẩm định và phê duyệt báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư công trình sửa chữa đập dâng Hàm Rồng. Cụ thể, theo đề xuất của cơ quan chuyên môn, công trình này cần sửa chữa vai tả đập dâng, đầu cống lấy nước bên tả, gia cố sân sau hạ lưu đập, gia cố kè mái chống sạt lở. Dự kiến, tổng mức đầu tư toàn dự án 4,4 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.

Ngày 18-3, Hội đồng thẩm định tỉnh đã thống nhất hồ sơ báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư dự án. Đồng thời, đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn hoàn chỉnh hồ sơ, báo cáo UBND tỉnh.  

Ngày 29-3, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã báo cáo UBND tỉnh về việc phê duyệt quyết định chủ trương đầu tư dự án sửa chữa đập dâng Hàm Rồng. Dự án do Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thủy lợi Khánh Hòa làm chủ đầu tư. Thời gian thực hiện dự án dự kiến trong năm 2021. Việc sửa chữa đập dâng này sẽ mất khoảng 5 tháng. Sở trình UBND tỉnh xem xét, trình HĐND tỉnh quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Nguồn: baokhanhhoa.vn