Hà Nội: Vẫn chưa đủ nước gieo cấy lúa xuân

2023.02.16 - 746 lượt xem

Đến thời điểm này, thành phố Hà Nội còn 12% diện tích, tương ứng 9.680ha chưa có nước làm đất, gieo cấy lúa xuân 2023.    

Nhiều công trình thủy lợi không thể lấy nước

Còn 14 ngày nữa là kết thúc khung thời vụ tốt nhất gieo cấy lúa xuân 2023. Tuy nhiên, quan sát tại các huyện: Quốc Oai, Thạch Thất, Phúc Thọ, Ba Vì... trong hai ngày 13 và 14-2, phóng viên Báo Hà Nội mới nhận thấy, nhiều diện tích canh tác chưa có nước đổ ải, làm đất, gieo cấy. 

Liên quan việc trên, các đơn vị thủy lợi khẳng định đã vận hành tối đa công trình lấy nước trong các đợt điều tiết nước hồ thủy điện. Tuy nhiên, sau các đợt điều tiết hồ thủy điện, mực nước sông Hồng, sông Đà liên tục hạ thấp khiến nhiều công trình lấy nước trên địa bàn các huyện, thị xã: Sơn Tây, Ba Vì, Phúc Thọ, Đan Phượng… không thể vận hành.

Sau các đợt điều tiết nước hồ thủy điện, Trạm bơm dã chiến Phù Sa không thể vận hành để cấp nước gieo cấy cho các huyện, thị xã: Sơn Tây, Phúc Thọ, Quốc Oai, Thạch Thất.

Đơn cử, mực nước sông Hồng ngày 14-2, đoạn Trạm bơm dã chiến Phù Sa (thị xã Sơn Tây), đạt 1,25m; trong khi mực nước thiết kế công trình này là 2m. Còn tại Trạm bơm Đan Hoài (huyện Đan Phượng), mực nước đạt 1,03m; trong khi mực nước thiết kế công trình này là 1,08m… Đặc biệt, trong cả hai đợt điều tiết nước hồ thủy điện, mực nước sông Đà không đạt cao trình vận hành Trạm bơm Trung Hà (huyện Ba Vì).

Đảm nhiệm nguồn nước phục vụ gieo cấy và tưới dưỡng cho khoảng 25% tổng diện tích gieo cấy, tưới dưỡng lúa xuân của thành phố nhưng tính đến ngày 14-2, tổng dung tích trữ của các hồ thủy lợi của Hà Nội chỉ còn khoảng 58%. Đáng lo ngại, mực nước hồ Kèo Cà (huyện Sóc Sơn) hiện chỉ còn 30%, hồ Quan Sơn (huyện Mỹ Đức) còn 40%, hồ Đồng Quan (huyện Sóc Sơn) còn 50%...

Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi sông Tích nạo vét, tạo luồng dẫn nước sông Đà để Trạm bơm dã chiến Sơn Đà (huyện Ba Vì) vận hành.

Khẩn trương xây dựng nhiều công trình

Theo Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội, sau các đợt điều tiết nước hồ thủy điện, các doanh nghiệp thủy lợi thành phố đã nghiêm túc thực hiện chỉ đạo của các cấp, các ngành. Tính đến 7h ngày 14-2, các tổ chức thủy lợi thành phố đã cấp đủ nước cho 71.448ha, đạt 88% tổng diện tích gieo cấy lúa vụ xuân 2023.

Như vậy, đến thời điểm này, Hà Nội còn 12% tổng diện tích gieo cấy lúa xuân 2023 chưa có nước, tương ứng 9.680ha; trong đó có 1.203ha thuộc vùng phụ trách của các trạm bơm Trung Hà, dã chiến Phù Sa; số diện tích còn lại thuộc vùng phụ trách của các hồ thủy lợi và các sông không phụ thuộc nguồn điều tiết từ các hồ thủy điện.

Trao đổi với phóng viên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy lợi và Phòng, chống thiên tai Hà Nội Đào Quang Khải cho rằng, khó khăn nhất trong cấp nước gieo cấy và tưới dưỡng lúa vụ xuân của Hà Nội hiện nay thuộc vùng phụ trách của các trạm bơm: Sơn Đà, Trung Hà, Phù Sa, Đan Hoài, Bá Giang, cống lấy nước Liên Mạc…

“Để cấp đủ nước gieo cấy vụ xuân 2023, công ty đã điều tiết nguồn nước hồ Suối Hai thay thế nhiệm vụ Trạm bơm Trung Hà; nạo vét, tạo lòng dẫn vận hành Trạm bơm dã chiến Sơn Đà thay thế công trình cố định”, Tổng Giám đốc Công ty TNHH một thành viên Thủy lợi sông Tích Nguyễn Chí Hải thông tin.

Vận hành Trạm bơm dã chiến Sơn Đà sau khi nạo vét lòng dẫn lấy nước từ sông Đà.

Tương tự, 3 doanh nghiệp thủy lợi thành phố đã linh hoạt điều tiết nguồn nước hồ thủy lợi, tận dụng nguồn nước hồi quy, nối ống, lắp đặt trạm bơm dã chiến lấy nước sông ở mức thấp… Về lâu dài, các tổ chức thủy lợi và các địa phương đề nghị cơ quan thẩm quyền tiếp tục điều tiết nguồn nước hồ thủy điện trong những ngày tới; khẩn cấp xây dựng các công trình lấy nước thay thế trạm bơm cố định: Sơn Đà, Trung Hà, Phù Sa, cống lấy nước Liên Mạc, cải tạo nâng cấp Trạm bơm dã chiến Bá Giang…

Liên quan vấn đề trên, chiều 14-2, Cục trưởng Cục Thủy lợi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Nguyễn Tùng Phong thông tin, Cục Thủy lợi đã đề nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam vận hành các nhà máy thủy điện bảo đảm duy trì mực nước tại Trạm thủy văn Sơn Tây ở mức 1,8m trở lên để Trạm bơm dã chiến Phù Sa đủ điều kiện vận hành liên tục từ ngày 17 đến 20-2. Trong thời gian nguồn nước được tăng cường, Cục Thủy lợi đề nghị Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội chỉ đạo đơn vị liên quan vận hành tối đa công trình thủy lợi để lấy nước, đưa nước lên ruộng, phục vụ gieo cấy và trữ nước tưới dưỡng, bảo đảm không phát sinh nhu cầu bổ sung nguồn nước từ các hồ thủy điện ngoài thời gian tăng cường nêu trên.

Để không phụ thuộc dòng chảy bổ sung từ các hồ thủy điện những năm tiếp theo, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có nhiều văn bản đề nghị UBND thành phố Hà Nội đầu tư khẩn cấp các trạm bơm dã chiến: Trung Hà, Liên Mạc; đồng thời có kế hoạch xây dựng khẩn cấp Trạm bơm Trung Hà thay thế công trình hiện tại.

Nguồn: hanoimoi.com.vn