Hội thảo Quy hoạch phòng, chống thiên tai và thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long

2021.04.24 - 2311 lượt xem

Ngày 23/4/2021, tại thành phố Cà Mau, Tổng cục Thủy lợi đã tổ chức Hội thảo tham vấn chuyên gia và các địa phương thuộc các vùng Đồng bằng sông Cửu Long cho các nội dung đã thực hiện của Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và Thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Hội thảo do Ông Lương Văn Anh - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuỷ lợi, Ông Đỗ Văn Thành - Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi và Ông Đỗ Đức Dũng - Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi miền Nam đồng chủ trì. Tham dự Hội thảo có đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Thủy lợi, Cục Quản lý xây dựng công trình, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, và đại biểu từ 13 tỉnh, thành phố thuộc vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Thay mặt cho liên danh tư vấn lập quy hoạch, đại diện Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam đã giới thiệu chi tiết các nội dung đã thực hiện cho đến nay của Quy hoạch Phòng, chống thiên tai và Thủy lợi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nhấn mạnh kết quả xác định các mục tiêu, xây dựng các kịch bản quy hoạch và định hướng các giải pháp lớn, quan trọng trong phát triển kết cấu hạ tầng phòng, chống thiên tai và thủy lợi cho các giai đoạn đến năm 2030 và 2050 theo các kịch bản khác nhau tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long nhằm đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội, thích ứng với biến đổi khí hậu và an toàn trước thiên tai.

Các đại biểu tham dự hội thảo, đặc biệt là đại diện cho các địa phương trong vùng đã đánh giá cao kết quả đạt được của quy hoạch và đóng góp nhiều ý kiến có ý nghĩa thực tiễn cao để các đơn vị tư vấn tiếp tục hoàn thiện hơn các nội dung nghiên cứu, tính toán, định hướng các giải pháp phù hợp với yêu cầu phát triển của khu vực phát triển nông nghiệp đa dạng nhất cả nước nhưng cũng đang phải đối mặt với nhiều thách thức của biến đổi khí hậu, nước biển dâng, khai thác thượng nguồn và phát triển nội tại.

Ông Đỗ Văn Thành, chủ nhiệm dự án, đã khẳng định liên danh Viện Quy hoạch Thủy lợi và Viện Quy hoạch Thủy lợi miền Nam đã nghiên cứu kỹ các yêu cầu, kịch bản phát triển, xác định đúng vấn đề và đề xuất các giải pháp mang tính tổng thể, đáp ứng được yêu cầu phục vụ của thủy lợi và phòng chống thiên tai tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và các vùng khác trên cả nước nói chung. Đặc biệt các phương án thủy lợi, phòng chống thiên tai phải thích ứng được với đặc thù 3 vùng sinh thái của Đồng bằng sông Cửu Long. Trong thời gian tới đơn vị tư vấn sẽ tiếp thu ý kiến của các địa phương và các đơn vị liên quan, tiếp tục hoàn thiện và báo cáo Bộ Nông nghiệp và PTNT theo đúng tiến độ.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Lương Văn Anh nhấn mạnh quy hoạch này cần tạo được một khung định hướng tổng thể, tạo điều kiện cho các quy hoạch cấp dưới tiếp tục chi tiết hóa các giải pháp cụ thể cho từng vấn đề, từng vùng. Quy hoạch cần hướng tới đúng quy mô và mục tiêu của một quy hoạch ngành quốc gia, thể hiện được các phương án lớn, quan trọng, giải quyết các vấn đề cấp thiết có tính liên vùng, liên quốc gia. Ông Lương Văn Anh cũng yêu cầu các địa phương cần sát cánh cùng các đơn vị tư vấn đề có sự thống nhất trong các định hướng lớn trong công tác phòng, chống thiên tai và thủy lợi trong vùng, đồng thời tạo thuận lợi cho các địa phương có thể triển khai xây dựng các quy hoạch chi tiết hơn.

Cũng trong chương trình công tác, Tổng cục Thủy lợi và 2 đơn vị liên danh lập quy hoạch đã tổ chức đi thực địa các công trình thủy lợi lớn đang được xây dựng trong vùng.

Một số hình ảnh tại Hội thảo và hoạt động thực địa.

 

Nguồn: Phòng KHCN&MT, IWRP

Tin cùng loại