Lễ ký kết MOU giữa Viện Quy hoạch Thủy lợi và trường Đại học Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nga

2023.02.27 - 1311 lượt xem

Sáng ngày 14/2/2023, Viện Quy hoạch Thủy lợi đã có buổi ký kết ghi nhớ hợp tác (MOU) với trường Đại học Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nga. Thông qua buổi làm việc sẽ mở ra những cơ hội mới trong việc hợp tác nghiên cứu, trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, chuyên gia giữa Viện với Trường ĐH KTTV Quốc gia Liên bang Nga nói riêng và các đối tác, nhà khoa học Nga khác nói chung.

Về phía Viện Quy hoạch Thủy lợi có ông Đỗ Văn Thành - Viện trưởng, ông Thái Gia Khánh - Phó Viện trưởng và lãnh đạo các đơn vị của Viện.Về phía trường Đại học Khí tượng Thủy văn Quốc gia Liên bang Nga có ông Mikhiev Valery Leonnhidovich - Hiệu trưởng, ông Leontev Denic Valentinovic - Phó Hiệu trưởng, ông Poznhiakov Shamil Rayphovic - Viện trưởng Viện nghiên cứu thềm lục địa, Mukhartovene Iulia Sergayevna - Thư ký Hiệu trưởng. Tham gia lễ ký kết có đại diện của Viện Nghiên cứu bảo vệ môi trường và  sức khỏe cộng đồng (IEH) - Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt nam, ông Nguyễn Khắc Bằng - Viện trưởng, Trịnh Quốc Khánh - Chủ tịch Hội đồng khoa học, Phó chủ tịch hội hữu nghị Việt – Nga.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Đỗ Văn Thành – Viện trưởng cho biết Viện Quy hoạch Thủy lợi với bề dày truyền thống hơn 60 năm đã chủ trì lập hầu hết các quy hoạch thuộc lĩnh vực thủy lợi, phòng chống thiên tai từ trước đến nay tại Việt Nam. Chúng tôi có những thế mạnh về kinh nghiệm, sự hiểu biết về lĩnh vực thủy lợi, thiên tai do nước và các vấn đề liên quan ở từng vùng, từng lưu vực sông, từng địa phương tại Việt Nam. Cùng với đó là Viện luôn quan tâm đến công tác hợp tác quốc tế thông qua các hoạt động hợp tác nghiên cứu, triển khai dự án… nhằm tăng cường trao đổi kinh nghiệm, kiến thức, phương pháp luận, cách tiếp cận, công cụ hiện đại từ các đối tác nước ngoài đặc biệt Viện rất quan tâm tới công nghệ viễn thám và đã có Đề án Viễn thám trình Bộ phê duyệt. Viện Quy hoạch Thủy lợi sẽ là đối tác đáng tin cậy với các bạn Nga đến từ Đại học KTTV Quốc gia LB Nga, với các nhà khoa học đến từ Viện Nghiên cứu bảo vệ môi trường và sức khỏe cộng đồng… với mục tiêu hợp tác, cùng phát triển vì lợi ích chung.

Đồng quan điểm, về phía trường Đại học Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nga, ông Mikhiev Valery Leonnhidovich - Hiệu trưởng cho rằng mục tiêu, tầm nhìn cũng như chức năng nhiệm vụ của Trường Đại học Khí tượng Thủy văn Quốc gia Nga và Viện Quy hoạch Thủy lợi có rất nhiều nét tương đồng. Đây là một trong những lý do quan trọng dẫn đến sự kết nối, hợp tác giữa hai bên. 

Trong buổi lễ, đại diện 2 bên đã trình bày về các kết quả nghiên cứu  liên quan đến thủy văn, thủy lợi của 2 đơn vị cũng như trao đổi các vấn đề nghiên cứu và triển vọng hợp tác trong tương lai. Cuối buổi lễ, 2 đơn vị đã tiến hành ký kết thỏa thuận hợp tác MOU nhằm mục đích hợp tác, triển khai các hoạt động chung về học thuật, nghiên cứu khoa học, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, các vấn đề trong lĩnh vực quan trắc, giám sát, đánh giá, dự báo khí tượng, thủy văn, môi trường, quan trắc địa lý, sinh thái, quy hoạch phát triển nguồn nước, đánh giá diễn biến và tác động của biến đổi khí hậu đến nguồn nước, môi trường nước và thiên tai do nước;

Trên cơ sở biên bản hợp tác này, mỗi đơn vị sẽ phụ trách các nhiệm vụ được phân công trên tinh thần hợp tác hữu nghị, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu phát triển kinh tế xã hội. Văn bản thỏa thuận này có giá trị trong 5 (năm) năm kể từ ngày ký và nó sẽ tự động gia hạn cho 5 năm tiếp theo , trừ khi một trong hai Bên thông báo cho bên kia về mong muốn chấm dứt hợp tác trong thời gian 6 (sáu) tháng trước khi hết hạn Thỏa thuận.

Buổi lễ ký kết đã diễn ra thành công tốt đẹp. Viện Quy hoạch Thủy lợi tin rằng sự hợp tác này sẽ mang đến cho 2 đơn vị các cơ hội hợp tác rộng mở trong tương lai.  

 

Tin cùng loại