Khai giảng chương trình tập huấn “Thủy văn sinh thái trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước thích ứng biến đổi khí hậu”

2021.09.09 - 2600 lượt xem

Ngày 6/9/2021, Viện Quy hoạch Thủy lợi phối hợp cùng Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) khai giảng chương trình tập huấn trực tuyến “Thủy văn sinh thái trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước thích ứng biến đổi khí hậu”. Đây là chương trình tập huấn nằm trong khuôn khổ Chương trình Thủy văn liên chính phủ IHP VIII: An ninh nước vì sự phát triển bền vững, giai đoạn 2014-2021 của UNESCO.

Tham dự khai giảng, về phía Viện Quy hoạch Thủy lợi có ông Đỗ Văn Thành, Bí thư Đảng ủy, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi, Lãnh đạo, chuyên viên Phòng Đào tạo, Hợp tác quốc tế. Về phía UNESCO có TS. Hans Thulstrup – UNESCO khu vực Châu Á Thái Bình Dương, ông Giuseppe Arduino – Trưởng ban Sinh thái, UNESCO Paris, TS. Maciej Zalewski, Giám đốc Trung tâm Sinh thái thủy văn khu vực Châu Âu, UNESCO, Bà Trần Lan Hương, UNESCO Việt Nam. Khóa học có sự tham gia của hơn 100 học viên từ các Bộ, ngành (NN&PTNT, Tài nguyên Môi trường, Công thương, Viện Hàn lâm KHCN, Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam), các tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ, các Viện nghiên cứu, Trường đại học, các Sở NNPTNT, TNMT, Công thương, Vườn Quốc gia, Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên từ 11 tỉnh, thành phố tại Việt Nam.

Mục tiêu của chương trình tập huấn nhằm: (i) cung cấp các kiến thức, các phương pháp tiếp cận mới liên quan đến thủy văn sinh thái và quản lý bền vững các hệ sinh thái dưới nước trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước, hướng đến an ninh tài nguyên nước trong bối cảnh biến đổi khí hậu; (ii) chia sẻ những kinh nghiệm quốc tế và khu vực về ứng dụng thủy văn sinh thái trong quản lý tài nguyên nước và khả năng ứng dụng các địa điểm trình diễn ở Việt Nam.

Phát biểu khai mạc chương trình, ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi cho biết chương trình tập huấn là cơ hội để các học viên học hỏi, nâng cao kiến thức về Thủy văn sinh thái, từ đó áp dụng vào thực tiễn, đáp ứng tốt công việc. Ông đánh giá Chương trình Thủy văn sinh thái của UNESCO là một sáng kiến rất có ý nghĩa, góp phần xây dựng động lực, hình thành nền tảng kiến thức khoa học và thúc đẩy ý chí chính trị để thúc đẩy một chiến lược toàn cầu trong ứng phó với những thách thức về thủy văn, sinh thái và thích ứng với biến đổi khí hậu. Đồng thời ông bày tỏ sự quan tâm của Viện Quy hoạch Thủy lợi đến những hợp tác cụ thể với Chương trình Thủy văn sinh thái của UNESCO nhằm xây dựng được hướng tiếp cận mới, mang tính chiến lược, tổng thể nhằm giải quyết các thách thức trong quy hoạch phát triển nguồn nước và thủy lợi của Việt Nam, đảm bảo hài hoà kỹ thuật - kinh tế - xã hội - môi trường.

Viện Quy hoạch Thủy lợi luôn nỗ lực là một đối tác tin cậy, có trách nhiệm trong các hoạt động của UNESCO nói chung và Chương trình Thủy văn sinh thái nói riêng, đặc biệt các hoạt động liên quan đến thúc đẩy An ninh nguồn nước, Quản lý tổng hợp tài nguyên nước (IWRM), tăng cường tính thích ứng và chống chịu với các tác động của BĐKH”. Ông Đỗ Văn Thành khẳng định.

Về phía UNESCO, TS. Hans Thulstrup – UNESCO khu vực Châu Á Thái Bình Dương đánh giá cao sự tích cực tham gia của Việt Nam trong các chương trình của UNESCO và mong muốn tiếp tục được phối hợp cùng các cơ quan, tổ chức, các nhà khoa học, trong đó có Viện Quy hoạch Thủy lợi trong xây dựng và triển khai các hoạt động nằm trong Chương trình Thủy văn sinh thái.

Chương trình tập huấn “Thủy văn sinh thái trong quản lý tổng hợp tài nguyên nước thích ứng biến đổi khí hậu” diễn ra theo hình thức trực tuyến trong các ngày 6, 7, 16 và 17 tháng 9 năm 2021.

Để biết thêm thông tin chi tiết về chương tập huấn xin liên hệ: htqt@iwrp.gov.vn.

Một số hình ảnh của buổi khai giảng

Thông tin về chương trình Thủy văn sinh thái (Ecohydrology Programme) của UNESCO

Chương trình Thủy văn sinh thái được UNESCO xây dựng và thực hiện từ năm 2008, nằm trong tổng thể Chương trình thủy văn quốc tế (IHP). Trọng tâm của Chương trình Thủy văn sinh thái của UNESCO là nhằm nâng cao hiểu biết về các quá trình thủy văn và sinh thái ở quy mô lưu vực, từ đó “xây dựng cơ sở khoa học và giải pháp mang tính hệ thống, được xã hội chấp nhận và hiệu quả về kinh tế trong giải quyết vấn đề quản lý bền vững tài nguyên nước ngọt”. Các giải pháp mà Chương trình hướng tới bao gồm cả thể chế, chính sách, quy hoạch và ứng dụng thực hành cụ thể.

Chương trình Thủy văn sinh thái cũng nhằm hướng đến thúc đẩy An ninh nguồn nước, Quản lý tổng hợp tài nguyên nước (IWRM), tăng cường tính thích ứng và chống chịu với các tác động của BĐKH.

(Nguồn: UNESCO Ecohydrology Programme, 2021)

Tin cùng loại