Đẩy mạnh hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ ngành thủy lợi

2020.12.11 - 1837 lượt xem

Ngày 10/12/2020, Bộ Khoa học Công nghệ và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức buổi làm việc nhằm rà soát, đánh giá thực trạng và thảo luận về định hướng phát triển, đẩy mạnh các hoạt động khoa học và công nghệ phục vụ ngành thủy lợi

Buổi làm việc diễn ra tại Bộ Khoa học và Công nghệ, được chủ trì bởi ông Phạm Công Tạc, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ và ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn. Tham dự buổi làm việc có lãnh đạo các Vụ chuyên ngành của Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo các Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Nông nghiệp và PTNT, Tổng cục Thủy lợi, các đơn vị nghiên cứu chính của ngành thủy lợi như Viện Quy hoạch Thủy lợi, Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, Trường Đại học Thủy lợi và một số chuyên gia trong ngành.

Hai Thứ trưởng và các đại biểu tham dự đã đánh giá trong thời gian vừa qua các hoạt động nghiên cứu khoa học và công nghệ đã có đóng góp rất lớn vào các thành tựu của ngành thủy lợi, góp phần quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn nước, phòng chống thiên tai, lũ lụt, hạn hán… Tuy nhiên, các đại biểu cũng nhìn nhận các hoạt động nghiên cứu vẫn còn nhiều hạn chế, thiếu tập trung, chưa định hình được các chủ đề lớn, mang tính tổng thể.

Phát biểu tại buổi làm việc, Ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi đề xuất trong thời gian tới công tác khoa học và công nghệ ngành thủy lợi phải tập trung giải quyết vấn đề lớn, cấp thiết của ngành. Ông Thành chỉ ra các vấn đề chính cần đầu tư nghiên cứu như cơ sở khoa học và các giải pháp cho quản lý, điều hòa nguồn nước hợp lý, hiệu quả giữa các vùng, các lưu vực sông; vấn đề ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai hạn hán, lũ lụt; ứng phó với suy thoái lòng dẫn, hạ thấp mực nước tại các lưu vực sông lớn; vấn đề cải thiện và bảo vệ chất lượng nước các hệ thống thủy lợi… Về mặt công nghệ cần tăng cường các công nghệ tiên tiến như viễn thám, GIS, mô hình toán… để nâng cao hiệu quả phục vụ quản lý nhà nước và các hoạt động nghiên cứu phục vụ sản xuất của ngành thủy lợi. Bên cạnh các vấn đề về kỹ thuật, ông Thành cũng đề nghị cần quan tâm nghiên cứu cơ chế, chính sách phục vụ các hoạt động quản lý, sản xuất ngành thủy lợi.

Kết luận buổi làm việc, hai Thứ trưởng thống nhất giao các đơn vị liên quan của hai Bộ tập trung rà soát lại các kết quả đã nghiên cứu, chỉ ra các vấn đề còn tồn tại, hạn chế và đề xuất được các chương trình nghiên cứu, cụm đề tài tập trung vào các vấn đề lớn, mang tính tổng thể đối với toàn ngành, với từng vùng và từng lĩnh vực liên quan. Bên cạnh đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cũng khẳng định luôn ủng hộ Bộ Nông nghiệp và PTNT nói chung và ngành Thủy lợi nói riêng trong việc đề xuất, đặt hàng và tổ chức triển khai các hoạt động khoa học và công nghệ.

Một số hình ảnh tại buổi làm việc:

Ông Đỗ Văn Thành, Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi phát biểu tại buổi làm việc

Toàn cảnh buổi làm việc

Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Hiệp phát biểu chỉ đạo

Thứ trưởng Phạm Công Tạc  phát biểu chỉ đạo

Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi Nguyễn Văn Tỉnh phát biểu tại buổi làm việc

Các đại biểu ngành Thủy lợi

Nguồn: Phòng KHCN&MT, IWRP

Tin cùng loại