Thái Nguyên- Đưa nước sạch đến với người dân

2022.11.28 - 911 lượt xem

Sau gần 2 năm đi vào hoạt động, Nhà máy cấp nước sinh hoạt xã Linh Sơn (TP. Thái Nguyên) đã đưa nguồn nước hợp vệ sinh đến với hàng trăm hộ dân trên địa bàn. Từ đây, mối lo về tình trạng thiếu nước hoặc phải sử dụng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm, không đảm bảo của người dân địa phương đã được giải quyết.

Khi công trình Nhà máy nước sinh hoạt trên địa bàn xã được đầu tư xây dựng, gia đình chị Đặng Thị Chong, ở xóm Bến Đò, là một trong những hộ đầu tiên đăng ký đấu nối, lắp đặt đường ống về nhà. Và suốt 2 năm qua, việc sử dụng nước từ Nhà máy nước Linh Sơn đã trở thành thói quen trong cuộc sống sinh hoạt của gia đình chị.

Chị Chong chia sẻ: Trước đây, khi Nhà máy chưa được đầu tư xây dựng, người dân trong xã phải sử dụng nước giếng khơi hoặc giếng khoan. Tuy nhiên, nguồn nước này có nhiều đá vôi, tạp chất và chúng tôi cũng không xác định được nước có bị ô nhiễm hay không. Từ khi được dùng nước từ Nhà máy, chúng tôi thấy rất yên tâm vì nguồn nước đảm bảo chất lượng. Sử dụng nước sạch hợp vệ sinh tuy mất phí khoảng 60-80 nghìn đồng/tháng nhưng gia đình tôi được đảm bảo an toàn sức khỏe. 

Xã Linh Sơn vốn là “vựa rau” của TP. Thái Nguyên và các vùng lân cận. Người dân nơi đây phần lớn sinh sống bằng nghề nông. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật trong quá trình sản xuất phần nào tác động đến điều kiện thổ nhưỡng, môi trường đất cũng như hệ thống nước ngầm. Bên cạnh đó, việc xâm lấn của nước sông Cầu, nhất là ngập úng vào mùa mưa lũ, cũng ảnh hưởng phần nào đến môi trường sống tại đây.

Bởi vậy, việc người dân Linh Sơn lo lắng nguồn nước sinh hoạt bị ô nhiễm là có cơ sở. Nhà máy cấp nước sinh hoạt được xây dựng, đưa vào hoạt động đã đáp ứng được nguyện vọng, nhu cầu của bà con nơi đây.

Công trình Nhà máy cấp nước sinh hoạt tại xã Linh Sơn thuộc Dự án mở rộng quy mô vệ sinh và nước sạch nông thôn tỉnh Thái Nguyên, do Trung tâm Nước sinh hoạt và Vệ sinh môi trường nông thôn làm chủ đầu tư. Công trình có tổng mức đầu tư trên 9,58 tỷ đồng. Trong đó, nguồn vốn vay Ngân hàng Thế giới trên 8,22 tỷ đồng, vốn đối ứng từ ngân sách tỉnh trên 900 triệu đồng và vốn đóng góp của người dân hưởng lợi là hơn 456 triệu đồng.

Nguồn nước được khai thác từ 2 giếng khoan và cấp nước qua các trạm bơm, công suất thiết kế 230,9m3/ngày đêm. Nhà máy vận hành 2 trạm bơm, hệ thống bể chứa, đường ống có tổng chiều dài trên 32km…

Ngay từ ngày đầu đi vào hoạt động, Nhà máy đã cung cấp nước cho trên 400 hộ dân theo đăng ký. Đến nay, con số này đã lên tới 550 hộ và số lượng người dùng đang không ngừng tăng lên. Điều này cũng gây nên không ít áp lực cho quá trình vận hành cũng như đòi hỏi nhiều công sức trong quá trình ghi chỉ số đồng hồ, ghi hoá đơn và thu tiền nước hằng tháng. Vậy nhưng, các cán bộ, nhân viên của Nhà máy vẫn nhiệt tình, trách nhiệm với công việc để phục vụ người dân tốt nhất.

Chị Đồng Thị Thư, nhân viên thu ngân Nhà máy nước Linh Sơn, cho hay: Trong ngày, hầu hết bà con đi làm đồng hoặc buôn bán nên tôi thường phải đến nhà dân ghi số rồi đưa hóa đơn, thu tiền ngoài giờ hành chính. Mỗi đợt như vậy mất khoảng 10 ngày. Công việc tuy có vất vả nhưng tôi thấy vui vì bà con cũng đã quen với sự có mặt của nhân viên Nhà máy và luôn đồng tình, ủng hộ.

Theo đánh giá, việc Nhà máy nước Linh Sơn được đầu tư xây dựng và đi vào hoạt động không chỉ đảm bảo cung cấp nước sinh hoạt cho người dân xã Linh Sơn mà còn góp phần hướng đến mục tiêu tăng cường tiếp cận bền vững với nước sạch và vệ sinh nông thôn. Công trình còn góp phần đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 có 98% số người dân trong tỉnh có nước sinh hoạt hợp vệ sinh cũng như đáp ứng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Nguồn: baothainguyen.vn