Xả nước phục vụ gieo cấy đợt 1 vụ đông xuân 2020-2021

2021.01.11 - 1202 lượt xem

Thời gian lấy nước đợt 1 sẽ bắt đầu từ 0 giờ ngày 12/1 đến 24 giờ ngày 15/1/2021.

Theo công điện của Tổng cục Thủy lợi về lấy nước vụ gieo cấy vụ đông xuân 2020 - 2021 tại các tỉnh Trung du và Đồng bằng Bắc bộ, 

Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ vận hành phát điện gia tăng trước thời điểm bắt đầu lấy nước đợt 1 từ 2 đến 3 ngày. Trong thời gian các hồ thủy điện tăng cường xả nước, mực nước tại Trạm Thủy văn Hà Nội được duy trì trong đợt 1 từ 1,8m trở lên. 

 

Hàng năm, Bộ NN-PTNT đều cử đoàn đi kiểm tra công tác chuẩn bị lấy nước đổ ải vụ đông xuân. Ảnh: Minh Phúc.

Để bảo đảm tận dụng tối đa nguồn nước bổ sung từ các hồ chứa thủy điện, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi yêu cầu giám đốc Sở NN-PTNT các tỉnh, thành phố, giám đốc các công ty khai thác công trình thủy lợi liên tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các đơn vị có liên quan hoàn thành việc khơi thông dòng chảy, giải toả các ách tắc, phương tiện thi công nạo vét trên hệ thống dẫn nước, đặc biệt ở các cửa lấy nước, hệ thống kênh trục chính, chuẩn bị đầy đủ phương tiện để sẵn sàng lấy nước...

Ông Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đề nghị: Để lấy nước hiệu quả, các địa phương cần theo dõi chặt chẽ các thông tin liên quan đến nguồn nước, ngay khi nguồn nước cho phép, tổ chức vận hành công trình thủy lợi lấy nước để thau rửa hệ thống công trình thủy lợi đảm bảo chất lượng nước theo quy định hiện hành. Bên cạnh đó, tập trung trữ nước vào hệ thống kênh trục, ao, đầm, các vùng trũng và đưa nước lên ruộng để phục vụ làm đất và gieo cấy.

Các đơn vị vận hành công trình thủy lợi tập trung củng cố bờ vùng, bờ thửa tránh rò rỉ, thất thoát, lãng phí nước, ưu tiên cấp trước nước cho các vùng khó khăn về nguồn nước. Bố trí lực lượng thường trực tại công trình thủy lợi đầu mối trong thời gian công trình vận hành lấy nước, bảo đảm việc lấy nước hiệu quả và an toàn. Đồng thời, phối hợp với các cơ quan chuyên ngành điện lực để đảm bảo nguồn điện cấp cho các trạm bơm vận hành ổn định trong suốt thời gian lấy nước phục vụ gieo cấy.

EVN cho biết, hiện nay, các đơn vị điện lực ở địa phương đã sẵn sàng các phương án bảo đảm cung cấp đủ, thông suốt cho các đơn vị lấy nước kịp thời.

         Theo Tổng cục Thủy lợi, năm nay nguồn nước các hồ thủy điện khu vực thượng nguồn như Hòa Bình, Thác Bà, Tuyên Quang ở mức tương đương năm 2019, do đó việc lấy nước sẽ bớt khó khăn hơn vụ đông xuân năm 2020-2021.
          Trong đợt 1 xả nước tăng cường phục vụ gieo cấy vụ đông xuân, các địa phương chủ yếu lấy nước vào hệ thống để thau chua, rửa mặn và pha loãng nguồn nước bị ô nhiễm trong hệ thống thủy lợi.

Nguồn : nongnghiep.vn