Hội thảo Đề tài Khoa học công nghệ cấp Bộ do Viện Quy hoạch Thủy lợi thực hiện năm 2019-2021

2021.11.29 - 2058 lượt xem

Ngày 26/11/2021, tại thành phố Hà Nội, Viện Quy hoạch Thủy lợi đã tổ chức Hội thảo khoa học xin ý kiến các nhà quản lý và các chuyên gia về kết quả 2 đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ thực hiện năm 2019-2021.

Hội thảo do Ông Đỗ Văn Thành - Viện trưởng Viện Quy hoạch Thuỷ lợi chủ trì. Tham dự Hội thảo có GS. TS Nguyễn Văn Tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi, TS. Trần Tuấn Ngọc, Phó Cục trưởng Cục Viễn thám Quốc gia và đại biểu đến từ các cơ quan: Vụ Khoa học Công nghệ và Môi trường - Bộ Nông nghiệp và PTNT;  Cục Quản lý CTTL, Vụ NN&NSNT, Vụ KHCN&HTQT thuộc Tổng cục Thủy lợi; đại biểu đến từ các cơ quan khoa học: Trường Đại học Thủy lợi; Viện Khoa học Địa chất và Khoáng sản, Viện Nước, Tưới tiêu và Môi trường; Công ty TNHH MTV Khai thác CTTL Bắc Nam Hà; Chi cục thủy lợi tỉnh Hà Nam. 

Viện Quy hoạch thủy lợi được Bộ giao thực hiện 2 đề tài nghiên cứu các vấn đề quan trọng và cấp thiết của ngành trong những năm vừa qua, bao gồm:

1) “Dự báo tình hình ngập úng trên hệ thống thủy lợi Bắc Nam Hà nhằm hỗ trợ ra quyết định vận hành bơm tiêu nước theo thời gian thực”;

2) “Ứng dụng công nghệ viễn thám nhằm kiểm đếm, giám sát nguồn nước các hồ thủy lợi, thủy điện và giám sát hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp tại các vùng khô hạn Nam Trung Bộ và Tây Nguyên”.

Tại hội thảo, chủ nhiệm 2 đề tài là TS. Lê Viết Sơn và NCS. ThS Hà Thanh Lân đã trình bày kết quả nghiên cứu, trong đó đã bám sát yêu cầu đặt hàng của Bộ NN & PTNT giải quyết các vấn đề lớn:

- Đánh giá được tình hình mưa, úng, thực trạng ngập úng của HTTL Bắc Nam Hà;

- Xây dựng được bộ cung cụ dự báo mưa theo thời gian thực và hỗ trợ ra quyết định vận hành tiêu nước đệm cho HTTL Bắc Nam Hà;

- Xây dựng được giải pháp đồng bộ ứng dụng công nghệ viễn thám phục vụ việc kiểm đếm, giám sát nguồn nước hồ thủy lợi, thủy điện, khôi phục được đường đặc tính của các hồ chứa  và giám sát hạn phục vụ sản xuất nông nghiệp;

- Xây dựng được cơ sở dữ liệu viễn thám và WebGIS hệ thống hồ thủy lợi, thủy điện, nguồn nước, hạn hán phục vụ sản xuất nông nghiệp.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo, ông Nguyễn Văn Tỉnh - Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi đánh giá cao nỗ lực, kết quả thực hiện 2 đề tài và khẳng định đáp ứng được yêu cầu tư vấn cho công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Thủy lợi.

Các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học tham dự hội thảo đã có những đóng góp ý kiến về mặt cơ sở khoa học, yêu cầu thực tiễn giúp các đề tài tiếp tục hoàn thiện kết quả nghiên cứu.

Kết luận hội thảo, Ông Đỗ Văn Thành - Viện trưởng Viện Quy hoạch Thủy lợi đã chỉ đạo chủ nhiệm và các đơn vị thực hiện 2 đề tài nghiêm túc tiếp thu các ý kiến của đại diện các đơn vị quản lý, chuyên gia tại hội thảo để hoàn thiện kết quả và hồ sơ cuối cùng của đề tài. Ông Thành khẳng định Viện sẽ tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện các công nghệ và sản phẩm khoa học được tạo ra bởi các kết quả của 2 đề tài, phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thủy lợi và các đơn vị quản lý tại địa phương để đưa vào ứng dụng trong thực tiễn.

Một số hình ảnh tại Hội thảo.

 

 

Nguồn: Viện Quy hoạch Thủy lợi

Tin cùng loại