Tiền Giang đầu tư xây các cống đập ngăn mặn ven sông Tiền

2021.12.14 - 1828 lượt xem

Tỉnh Tiền Giang đang khẩn trương xây dựng các cống ngăn mặn có quy mô lớn ven sông Tiền nhằm đảm bảo nước sinh hoạt và sản xuất cho người dân.

Theo UBND tỉnh Tiền Giang, từ nay đến năm 2025 tỉnh Tiền Giang sẽ đầu tư 846 tỷ đồng từ nguồn kinh phí của Trung ương để xây dựng 6 dự án cống đập ngăn mặn kiến cố ven sông Tiền thuộc huyện Châu Thành và Cai Lậy.

Riêng từ nay đến cuối năm 2021, các ngành chức năng của tỉnh sẽ tổ chức thi công 2 cống đập ngăn mặn tại đầu sông Rạch Gầm và sông Phú Phong (huyện Châu Thành). Các cống đập này có bề ngang mặt cống là 50 mét, đảm bảo các phương tiện thủy lưu thông bình thường. Đối với 4 cống đập còn lại sẽ tiếp tục thi công vào các năm sau.

Tiền Giang chuẩn bị xây cống đập ngăn mặn trữ ngọt tại sông Phú Phong, huyện Châu Thành

Các công trình này hoàn thành sẽ thực hiện chức năng ngăn mặn, trữ ngọt vào mùa khô hạn, phục vụ nước sinh hoạt, sản xuất cho hơn 80.000 hộ dân ở tỉnh Tiền Giang và tỉnh Long An.

Kênh Nguyễn Tất Thành sẽ xây cống đập ngăn mặn thay cho đập thép dã chiến được tỉnh Tiền Giang xây dựng hàng năm khi nước mặn tấn công.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, đây là một trong những dự án đầu tư công trọng điểm của tỉnh nhằm giúp người dân địa phương thích ứng với biến đổi khí hậu.

“Cống Phú Phong và cống Rạch Gầm là 2 công trình quan trọng chống hạn mặn trong những năm tiếp theo. Ngoài ra còn 4 cống nằm trên đường tỉnh 864 sẽ thực hiện trong những năm tiếp theo. Dự kiến đến năm 2025 chúng tôi sẽ xây dựng xong 6 cái cống này. Trong đó, cống quan trọng nhất nằm trên kênh Nguyễn Tất Thành, UBND tỉnh sẽ đề nghị Bộ NN-PTNT sớm triển khai dự án này”, ông Vĩnh nói./.

Nguồn: VOV.vn