Thủy lợi Tân Mỹ chính thức chặn dòng, tích nước

2021.03.17 - 2194 lượt xem

Sau nhiều năm thi công, cụm công trình đầu mối thủy lợi Tân Mỹ chính thức chặn dòng, tích nước. Đây là công trình trọng điểm và hiện đại bậc nhất của cả nước.

Sáng ngày 15/3, Bộ NN-PTNT phối hợp cùng UBND tỉnh Ninh Thuận và các cơ quan chức năng tổ chức Lễ chặn dòng, tích nước cụm công trình đầu mối hồ sông Cái, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ (Ninh Thuận).

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ là công trình trọng điểm, đảm bảo nguồn nước tưới và nước sinh hoạt cho vùng đất khô cằn Ninh Thuận.

 

Công trình thủy lợi Tân Mỹ chính thức tích nước đảm bảo nhu cầu nước tưới và nước sinh hoạt cho vùng Ninh Thuận và các tỉnh lân cận. Ảnh: Minh Hậu.

“Hôm nay chúng ta làm lễ chặn dòng và đây là sự kiện quan trọng, trả được ‘món nợ’ thiếu nước của ngành nông nghiệp và của vùng Ninh Thuận. Đây là một công trình đại thủy lợi của vùng nói chung và Ninh Thuận nói riêng. Tới đây, Ninh Thuận được đảm bảo nguồn nước và sẽ phát triển mạnh và sẽ có hiện tượng Ninh Thuận”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chia sẻ.

Ông Phạm Quang Lộc, Giám đốc Ban Quản lý Đầu tư và Xây dựng Thủy lợi 7 cho biết, hệ thống thủy lợi Tân Mỹ có tổng mức đầu tư 5.951 tỷ đồng. Là công trình đa mục tiêu, liên tỉnh và có ý nghĩa quan trọng, là trái tim của thủy lợi Ninh Thuận. Dự án có các hợp phần chính gồm: Đập dâng Tân Mỹ cùng hệ thống đường ống kênh có áp dài 29,6 km và Cụm công trình đầu mối hồ Sông Cái.

 

Công trình thủy lợi Tân Mỹ là công trình hiện đại bậc nhất của cả nước. Ảnh: Minh Hậu. 

Dự án được khởi công tháng 8/2010, tuy nhiên do phải dãn tiến độ nên đến năm 2015 mới tái khởi động. Đập dâng Tân Mỹ và hệ thống kênh từ K0-K21,8 hoàn thành, bàn giao đưa vào sử dụng từ hồi tháng 2/2020. Cụm đầu mối hồ Sông Cái, gồm 5 đập bê tông kết nối dài 2.770m, cao 66,7m; dung tích 220 triệu m3; được triển khai đầu năm 2018.

Theo ông Lộc, công trình đi vào hoạt động sẽ tạo nguồn nước tưới cho 7.480ha; tiếp nước hệ thống thủy nông Nha Trinh - Lâm Cấm tưới 12.800 ha. Tiếp nước 2,5 m3/s cho khu tưới các hồ Cho Mo, Bà Râu, Sông Trâu, Ông Kinh .., 2,56 m3/s cho sinh hoạt, dịch vụ, công nghiệp, chăn nuôi, nuôi trồng thuỷ sản.

 

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết, thủy lợi Tân Mỹ là công trình trọng điểm. Ảnh: Minh Hậu. 

Đồng thời tạo nguồn cho thủy điện tích năng Bác Ái với Công suất 1.200 Mw và 2 nhà máy thủy điện với công suất 24 Mw. Công trình cũng tạo nguồn tiếp nước cho vùng Nam Cam Ranh tỉnh Khánh Hòa, giảm nhẹ lũ hạ du và nuôi trồng thủy sản lòng hồ.

“Sông Cái là con sông huyết mạch của tỉnh Ninh Thuận có lưu lượng chủ yếu tập trung vào mùa lũ, nhiều đỉnh lũ vượt 5.000m3/s. Trong khi đó mùa kiệt, lưu lượng rất nhỏ, như trong giai đoạn đầu tháng 3 vừa qua chỉ dao động từ 2 đến 5m3/s. Việc chặn dòng, tích nước tạo ra hồ chứa với dung tích 220 triệu m3 để điều tiết dòng chảy có ý nghĩa cực kỳ quan trọng trong việc bảo đảm an ninh nguồn nước và phát triển kinh tế xã hội cho tỉnh Ninh Thuận”, ông Phạm Quang Lộc cho hay.

 

Toàn cảnh công trình đầu mối hồ Tân Mỹ.

Bộ NN-PTNT phê duyệt dự án đầu tư hệ thống thủy lợi Tân Mỹ tại Quyết định số 4223/QĐ-BNN-XD ngày 31/12/2007, phê duyệt điều chỉnh dự án tại Quyết định số 4218/QĐ-BNN-XD ngày 19/10/2017 với tổng mức đầu tư gần 6.000 tỷ đồng, trong đó chi phí GPMB là 434,4 tỷ đồng và các chi phí khác.

Ngày 11/3/2021, Công trình được Hội đồng kiểm tra Nhà nước kiểm tra và đồng ý cho phép chặn dòng, tích nước. Theo tiến độ, sau chặn dòng, chuyển qua giai đoạn hoàn thiện và đến quý IV năm 2021 sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng góp phần vào ổn định đời sống của nhân dân và phát triển kinh tế xã hội Ninh Thuận.

Nguồn: nongnghiep.vn