Xâm nhập mặn ở ĐBSCL sớm hơn, sâu hơn và gay gắt hơn

2020.01.03 - 1880 lượt xem

Dự báo, ranh mặn 4 gam/lít sẽ vào sâu hơn 30-40 km trên các cửa sông so với trung bình nhiều năm, gây thiệt hại lớn hơn mức kỷ lục năm 2016. Đây là thông tin được đưa ra tại Hội nghị phòng, chống hạn hán, xâm nhập mặn, bảo đảm sản xuất nông nghiệp và dân sinh khu vực ĐBSCL diễn ra sáng nay (3/1), tại thành phố Bến Tre.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng phát biểu khai mạc Hội nghị

Theo báo cáo tổng hợp của Bộ NN&PTNT, tại ĐBSCL, nguy cơ hạn hán, thiếu nước, xâm nhập mặn đã được các cơ quan nghiên cứu, dự báo từ sớm (tháng 9/2019, Thủ tướng Chính phủ đã họp với các địa phương tại Tiền Giang) và đề ra các phương án ứng phó.Tham dự Hội nghị có nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó Thủ tướng Trương Vĩnh Trọng; lãnh đạo chủ chốt các tỉnh ĐBSCL. Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường chủ trì Hội nghị.

Thực tế, tại ĐBSCL, xâm nhập mặn năm nay xảy ra sớm và nghiêm trọng hơn so với trung bình nhiều năm. Ngay từ giữa tháng 12/2019 đã xuất hiện xâm nhập mặn cao đột biến ở nhiều cửa sông (ranh mặn 4 gam/lít ở sông Hàm Luông cao nhất đến 57 km, cao hơn năm cùng kỳ năm 2015 là 17 km).

Theo tính toán Viện Khoa học Thủy lợi Việt Nam, dự báo mức độ, phạm vi xâm nhập mặn 4 gam/lít tại các cửa sông sẽ sâu hơn trung bình nhiều năm và kỷ lục năm 2016.

Sông Vàm Cỏ Đông, phạm vi xâm nhập 100 km, sâu hơn trung bình nhiều năm 40 km, sâu hơn năm 2016 là 3 km. Phạm vi xâm nhập vùng Sông Vàm Cỏ Tây là 110 km, sâu hơn trung bình nhiều năm 52 km, sâu hơn năm 2016 là 5 km.

Vùng các cửa sông Cửu Long, phạm vi ảnh hưởng ở từng cửa sông từ 55-80 km, sâu hơn trung bình nhiều năm từ 23-49 km, sâu hơn năm 2016 từ 3-7 km.

Vùng biển Tây (sông Cái Lớn) bị mặn xâm nhập 70 km, sâu hơn trung bình nhiều năm 30 km, sâu hơn năm 2016 là 5 km.

Những hiện tượng này đã tác động rất lớn đến đời xuất, sinh hoạt của người dân và ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế-xã hội của nhiều địa phương trong vùng, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp.

“Xâm nhập mặn ở ĐBSCL sớm hơn, ở mức sâu hơn và gay gắt hơn so với trung bình nhiều năm, trong một số thời điểm mặn trên các sông tương đương mùa khô năm 2015-2016”, Báo cáo của Bộ NN&PTNT khẳng định.

 

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường báo cáo tình hình xâm nhập mặn tại ĐBSCL

Nguồn nước sinh hoạt cho người dân cũng có nguy cơ bị thiếu hụt. Theo dự báo, có khoảng 136.000 ha diện tích cây ăn quả bị ảnh hưởng của hạn hán, xâm nhập mặn; 120.800 hộ thiếu nước sinh hoạt, đặc biệt là tại Bến Tre với khoảng 36.800 hộ, Long An 32.400 hộ và Sóc Trăng 24.400 hộ.Nguy cơ xâm nhập mặn ảnh hưởng đến 74/137 huyện, thị xã thuộc 10/13 tỉnh trong khu vực (trừ Đồng Tháp, An Giang và thành phố Cần Thơ). Nhiều diện tích sản xuất nông nghiệp sẽ có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước và nhiễm mặn.

Phát biểu đề dẫn thảo luận tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, vùng ĐBSCL là vùng trù phú, có vai trò đặc biệt quan trọng trong việc bảo đảm an ninh năng lượng cho toàn vùng và cả nước.

Tình hình hạn mặn dự báo sẽ xảy ra nghiêm trọng, đòi hỏi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương, doanh nghiệp và mỗi người dân cần nỗ lực, chung tay cùng thực hiện các giải pháp phòng-chống, giảm nhẹ tác hại của hạn mặn.

Theo Phó Thủ tướng, phải ứng phó hiệu quả với tình hình hiện nay cũng như bảo đảm thích ứng lâu dài. Trong đó, ưu tiên đầu tiên là phải bảo đảm đời sống của người dân; bảo đảm nước cho sản xuất, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp; bảo vệ mùa màng, không để hạn mặn gây ảnh hưởng lớn.

Nguồn: baochinhphu.vn