Ninh Thuận nỗ lực thoát khỏi tỉnh khô hạn nhất nước

2022.05.06 - 1644 lượt xem

Ninh Thuận vẫn được nhắc đến là địa phương khô hạn nhất cả nước. Nhưng hôm nay khi trở lại Ninh Thuận, nhiều người sẽ có cảm nhận về một sự thay đổi. Nỗ lực thoát khỏi tỉnh khô hạn đã được cụ thể hóa bằng cả giải pháp công trình và sử dụng tiết kiệm nước. Chiến lược này đang giúp Ninh Thuận biến thách thức thành cơ hội phát triển.

Nơi khô hạn nhất nhưng giờ ngay cả trong mùa khô, màu xanh vẫn hiện hữu. Cảnh phải bỏ đất trống hơn nửa năm để chờ đến mùa mưa mới có thể trồng được một 1-2 vụ ngô đã không còn. Có nước, Mỹ Sơn đã là một xã trù phú. Mỗi ha đất ở đây đã có thể cho thu nhập từ 300 - 600 triệu đồng/năm.

Dự kiến đến năm 2025, Ninh Thuận sẽ hoàn toàn là tỉnh không còn khô hạn.

Sẽ còn có thêm nhiều nụ cười của nông dân kể từ khi hồ chứa nước sông Cái, thuộc hệ thống thủy lợi Tân Mỹ hoàn thành, nơi có trữ lượng nước bằng 21 hồ của Ninh Thuận cộng lại.

Bắt đầu chặn dòng tích nước từ tháng 3 năm ngoái, đến giờ hồ đã đạt hơn 60% dung tích thiết kế.

Ông Nguyễn Văn Bính - Sở Nông nghiệp & PTNT tỉnh Ninh Thuận

Bên cạnh tiếp tục hoàn thiện hệ thống kênh dẫn cho thủy lợi Tân Mỹ, cuối năm nay, dự án hồ chứa nước sông Than có dung tích 85 triệu m3 cũng dự kiến hoàn thành, giúp khép kín đường đi của nước.

Cảnh sản xuất trong mùa khô với nhiều người từng nghĩ chỉ là mơ. Nhưng giờ những cánh đồng ở Thuận Nam đã có thể làm 1 năm 3 vụ lúa. Ít mưa thừa nắng đã không còn là thách thức khi đến thời điểm này, Ninh Thuận đã nắm trong tay những nguồn nước quan trọng cho cả 2 đầu Nam, Bắc. Dự kiến đến năm 2025, Ninh Thuận sẽ hoàn toàn là tỉnh không còn khô hạn.

Nguồn: vtv.vn